Tiêu điểm thế giới

Nga bắt chuyên gia vũ khí siêu thanh và bí mật gì được tiết lộ cho Mỹ?

Nga đã bắt giữ người đứng đầu công ty nghiên cứu công nghệ siêu thanh ở thủ đô Moscow vì tình nghi phản quốc.

Theo Avia-pro ngày 13/8, lãnh đạo một công ty nghiên cứu công nghệ siêu thanh của Nga có thể đã chuyển cho Mỹ thông tin bí mật nhất về vũ khí Nga. Và Mỹ có thể đã nắm được thông tin mật về vũ khí siêu thanh của Nga.

Bị bắt giữ hôm 12/8, tổng Giám đốc kiêm nhà thiết kế chính của PJSC - "Xí nghiệp nghiên cứu các hệ thống siêu thanh", người đã phát triển các hệ thống tên lửa siêu thanh quan trọng của Nga, Alexander Kuranov, 73 tuổi có thể đã chuyển cho Mỹ thông tin tối mật về hoạt động cũng như công nghệ của vũ khí Nga. Điều này cho phép Mỹ ứng dụng vào việc trang bị cho tên lửa siêu thanh của Mỹ trong thời gian ngắn nhất có thể.

Theo TASS, ông Kuranov bị cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) bắt vì chia sẻ thông tin nhạy cảm liên quan đến hoạt động công nghệ cao của công ty. Người này cũng bị cáo buộc phản quốc.

Avia-pro cho biết, theo các báo cáo chưa được xác nhận, ông Alexander Kuranov có thể đã chuyển cho Mỹ những thông tin quan trọng không chỉ liên quan đến công nghệ phát triển vũ khí siêu thanh, mà còn cả những thông tin có thể giúp Mỹ chống lại vũ khí Nga, đặc biệt, đó là việc có thể liên quan đến các biện pháp kiểm soát, chống lại vũ khí siêu thanh vốn đang phục vụ trong quân đội Nga.

Nhà khoa học Alexander Kuranov đã bị bắt giữ tại Moscow hôm 12/8. Ảnh TASS

“Vấn đề then chốt trong quá trình phát triển vũ khí siêu thanh không nằm ở việc tăng tốc tên lửa và đầu đạn lên tốc độ siêu thanh mà chính là sự kiểm soát hoàn toàn quá trình bay. Nếu Mỹ có được thông tin này, sự độc đáo của vũ khí Nga vốn được đánh giá cao xưa nay có thể bị suy giảm thậm chí bị loại bỏ”, chuyên gia Avia-pro nhận định.   

Đáng lưu ý rằng trong năm qua, Mỹ thực sự có nhiều tiến bộ trong việc phát triển vũ khí siêu thanh và đây có thể là kết quả từ việc các chuyên gia quân sự Mỹ nhận được một số dữ liệu liên quan đến vũ khí siêu thanh của Nga, Avia-pro đánh giá.

Theo TASS hôm 12/8, FSB dự kiến đề nghị tòa án tại Moscow ra lệnh tạm giữ ông Kuranov trong vòng 2 tháng. Ông Kuranov là Tiến sĩ khoa học kỹ thuật, Giáo sư tại khoa các công nghệ và hệ thống kiểm soát thuộc Đại học Bách khoa St. Petersburg.

Những năm qua, Nga đã phát triển nhiều loại vũ khí bội siêu thanh và được Tổng thống Vladimir Putin ca ngợi.

Lâu nay, Nga đi đầu thế giới về công nghệ siêu vượt âm và đã biên chế cho quân đội một số khí tài loại này. Những vũ khí này được Tổng thống Putin mô tả là "không có đối thủ xứng tầm". Nga rất nỗ lực bảo toàn các bí quyết về công nghệ siêu vượt âm nhằm tránh khả năng mất ưu thế trước các quốc gia khác.