Tiêu điểm thế giới

Lý do Mỹ bí mật hạ lệnh tấn công mạng Iran

Cuộc tấn công mạng Mỹ nhằm vào Iran đã được lên kế hoạch trong nhiều tuần. Và đây được xem là đáp trả trực tiếp của Mỹ với Iran liên quan tới cả vụ việc: Iran tấn công tàu chở dầu tháng này và Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ trong tuần.

Theo New York Times, Bộ Tư lệnh Không gian mạng (CYBERCOM) Mỹ hôm 20/6 đã tiến hành một cuộc tấn công mạng nhắm tới nhóm tình báo của Iran mà giới chức Mỹ tin rằng đã giúp lên kế hoạch tấn công các tàu chở dầu trong những tuần qua.

Sự việc diễn ra cùng ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy cuộc tấn công đáp trả nhằm vào các mục tiêu Iran như các khẩu đội tên lửa hay radar.

Trong khi đó tờ Washington Post cho hay, Tổng thống Donald Trump đã phê chuẩn quyết định tiến hành cuộc tấn công mạng nhằm vào Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Cuộc tấn công mạng này đã được lên kế hoạch trong nhiều tuần. Và đây được xem là đáp trả trực tiếp của Mỹ với Iran liên quan tới cả vụ việc: Iran tấn công tàu chở dầu tháng này và Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ trong tuần.

Nhiều máy tính sẽ trở thành mục tiêu trong cuộc tấn công mạng này trong đó gồm có những người được tin là được nhóm tình báo Iran sử dụng nhằm giúp triển khai kế hoạch tấn công tàu chở dầu.

Một mục tiêu tấn công khác được nhắc đến là hệ thống máy tính kiểm soát các bệ phóng tên lửa của Iran.

Iran hôm 20/6 cho biết họ đã bắn hạ UAV RQ-4N của Mỹ do thiết bị này xâm phạm không phận của họ. Tuy nhiên, Washington khẳng định máy bay đang hoạt động trong không phận quốc tế khi bị bắn rơi. Sự cố này khiến Mỹ dự định không kích vào ba địa điểm khác nhau tại Iran để trả đũa, nhưng Trump cho biết ông đã ra lệnh hủy 10 phút trước cuộc tấn công bởi điều đó "không đáng" so với một vụ bắn rơi UAV.

Thay vào đó, ông Trump tuyên bố sẽ áp đặt "các lệnh trừng phạt bổ sung đáng kể" với Iran vào ngày 24/6. Trước đó, ông cho biết không muốn chiến tranh với Iran, nhưng nếu điều đó xảy ra, sẽ có "sự xóa sổ chưa từng thấy". Đáp lại, Iran cảnh báo "một viên đạn bắn vào Iran sẽ châm lửa thiêu rụi lợi ích của Mỹ và đồng minh trong khu vực".

Trước một tuần diễn ra vụ tấn công mạng, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã ra tuyên bố cho hay, Mỹ đang đẩy mạnh hoạt động tấn công mạng nhằm ngăn chặn các đối thủ tiềm tàng. Danh sách đối thủ của Mỹ có Nga, Iran, Trung Quốc và Triều Tiên.

Phía Iran hiện chưa đưa ra bình luận cũng như xác nhận về vụ tấn công của Mỹ.

Nhà Trắng cũng cảnh báo về khả năng Iran sẽ tiến hành tấn công mạng đáp trả. Theo truyền thông Mỹ, các hacker Iran đã đe dọa tấn công vào hệ thống máy tính của Mỹ trong tuần này.

Xem thêm >> Lý do TT Trump bất ngờ hạ lệnh dừng cuộc không kích vào Iran ở phút chót