Cuộc sống số

Lý do mạng 5G không làm ảnh hưởng đến dự báo thời tiết

Khác với đồn đoán, hiệp hội Di động Toàn cầu (GSMA) tin rằng, các dải tần số mạng 5G và các dịch vụ dự báo thời tiết qua vệ tinh có thể tồn tại cùng với nhau, mà không hề có tác động nguy hại nào.

Theo Thế giới Tiếp Thị, việc sẽ thương mại hóa mạng 5G ở các khu vực khác nhau trên thế giới có thể sẽ làm nảy sinh một số vấn đề khác nhau được đặt ra xung quanh mạng công nghệ này.

Có tuyên bố rằng cho rằng, mạng 5G sẽ làm ảnh hưởng tới dự báo thời tiết.

Theo một số báo cáo, dải tần số vô tuyến của mạng 5G được Chính phủ Mỹ phát triển có một số dải tần số tương tự như các vệ tinh chính. Do đó, các nhà khí tượng học lo ngại việc truyền mạng 5G có thể cản trở việc thu thập dữ liệu thời tiết của họ.

Mới đây, GSMA - một tổ chức thương mại đại diện cho lợi ích của các nhà khai thác mạng di động trên toàn cầu đã bác bỏ quan điểm này. Trả lời trên trang Zhongguancun Online, đại diện GSMA tuyên bố rằng, 5G sẽ không ảnh hưởng đến dự báo thời tiết.

GSMA tin rằng, các dải tần số mạng 5G và các dịch vụ dự báo thời tiết qua vệ tinh có thể tồn tại cùng với nhau, mà không hề có tác động nguy hại nào.

Báo Giáo Dục và Thời Đại từng cho rằng, theo ông Jordan Gerth, nhà khí tượng học ở ĐH Winsconsin (Mỹ), những người điều hành mạng 5G có thể giảm cường độ các máy phát 5G. Khi đó các sóng sẽ không gây nhiễu đối với các thiết bị khí tượng nhạy bén. NASA và NOAA (Cục Quản lý đại dương và khí quyển Mỹ) cam kết hạn chế rối nhiễu đến mức mà Ủy ban châu Âu và các nhà khí tượng học trên thế giới chấp nhận được.

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ có kế hoạch chia mạng 5G theo các tần số cao tiếp theo. Hiện, các dải tần 36 - 37 GHz (sử dụng để phát hiện mưa và tuyết) đang được rao bán đấu giá. Để theo dõi nhiệt độ, người ta sử dụng các tần số trong khoảng 50,2 - 50,4 GHz, nghiên cứu mây và mưa đá trong khoảng 80 - 90 GHz.

Đào Vũ (Tổng hợp)