Thế giới

Lý do Latvia, Litva, Estonia ngừng nhập khẩu điện từ Nga

Sau các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên Nga vì xung đột với Ukraine, kể từ 22/5, nhà xuất khẩu điện của Nga InterRAO đã ngừng bán điện cho các quốc gia Baltic.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Litva, Dainius Kreivys: "Đây là một bước quan trọng trên con đường giành độc lập về năng lượng của chúng tôi".

Trước đó, hôm 20/5, sàn giao dịch năng lượng Nord Pool đã gửi một thông báo tới InterRAO, theo đó sàn giao dịch này bị cấm ở các nước Baltic, sau các lệnh trừng phạt quốc tế.

Nhu cầu năng lượng hiện tại của Litva được đáp ứng thông qua nguồn cung nội địa và nhập khẩu từ Thụy Điển, Ba Lan và Latvia. Theo Bộ trưởng Kreivys, Litva sẽ đạt được trạng thái độc lập năng lượng toàn diện khi mạng lưới điện của họ được đồng bộ với mạng lưới của Estonia, Latvia và phần còn lại của châu Âu đến năm 2025.

Trong nhiều năm, Latvia, Litva và Estonia đã và đang nỗ lực để đạt được sự độc lập về năng lượng khỏi Moscow bằng cách tăng cường sản xuất điện trong nước đồng thời xây dựng các kết nối lưới điện với Scandinavia và các nước láng giềng khác.

Do đó, xuất khẩu điện từ Nga sang Latvia và Litva, trước đây lên tới 1.300 megawatt giờ/năm, đã giảm xuống còn 300 megawatt giờ vào năm ngoái và ngừng hoàn toàn hiện nay. Năm ngoái, điện của Nga chiếm 17% lượng điện nhập khẩu vào Litva.

Đầu tháng 5 là thời điểm cuối cùng Latvia nhập khẩu điện của Nga, trong khi Litva và Estonia ngừng mua hôm 22/5.

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck ngày 23/5 thông báo, Liên minh châu Âu (EU) nhiều khả năng đạt được thỏa thuận cấm vận dầu Nga "trong vài ngày tới".

Nhiều nước EU đang phụ thuộc lớn vào nguồn cung năng lượng từ Nga. Hungary ngày 23/5 giữ vững yêu cầu đầu tư năng lượng bổ sung trước khi ban hành lệnh cấm vận, mâu thuẫn với những thành viên muốn thông qua lệnh cấm vận nhanh chóng.

Theo Reuters, EU đã đề xuất hỗ trợ 2,14 tỷ USD cho các nước Trung và Đông Âu thiếu nguồn cung không đến từ Nga. "Chúng tôi sẽ đạt được bước đột phá trong vài ngày tới", Bộ trưởng Habeck khẳng định với đài ZDF, đồng thời cho biết Ủy ban châu Âu và Mỹ đang làm việc song song về một đề xuất nhằm giới hạn giá dầu toàn cầu.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, Người Lao Động)