Quân sự

Lý do không quân Nga và Syria bất ngờ dồn dập tấn công vào Idlib và Hama

Các phiến quân đã gây ra nhiều cuộc tấn công khủng bố gần đây và quân đội Syria muốn xóa sổ các nhóm khủng bố ẩn náu tại thị trấn ở Hama. Trong khi đó, Idlib vẫn đang do nhiều nhóm phiến quân khác nhau chiếm giữ.

Theo AMN, không quân Nga và Syria tối 1/5 tiến hành các đợt không kích nhằm vào hàng chục thị trấn và làng mạc ở hai tỉnh Hama và Idlib, thành trì cuối cùng của phiến quân Hồi giáo ở Syria.

Nguồn tin quân sự cho biết, đây là đợt không kích lớn nhất của Moscow và Damascus ở Tây Bắc Syria trong năm nay. Lực lượng tham gia tấn công bao gồm cả cường kích, tiêm kích và trực thăng vũ trang.

Không quân Nga và Syria tối 1/5 tiến hành các đợt không kích nhằm vào hàng chục thị trấn và làng mạc ở hai tỉnh Hama và Idlib, Syria

Quân đội Syria (SAA) đã bắt đầu tập kết lực lượng ở phía bắc Hama và miền nam Idlib để chuẩn bị phát động tấn công nhằm giành lại thành trì này.

Truyền thông nhà nước Syria dẫn các nguồn tin quân đội cho biết các phiến quân đã gây ra nhiều cuộc tấn công khủng bố gần đây và quân đội Syria muốn xóa sổ các nhóm khủng bố ẩn náu tại thị trấn ở Hama, gồm cả Kfr Nabouda.

Các nhóm khủng bố có quan hệ với Al Qaeda thời gian qua đã tiến hành nhiều vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái vào căn cứ không quân chính của Nga ở vùng ven biển Địa Trung Hải ở Syria, tuy nhiên các cuộc tấn công này đều thất bại.

Idlib nằm ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015. Hiện 60% diện tích tỉnh này nằm trong tay nhóm Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS) thân al-Qaeda, phần còn lại nằm trong tay lực lượng nổi dậy Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 10/2018 tuyên bố Moscow sẵn sàng hỗ trợ SAA tấn công Idlib nếu phiến quân không rút khỏi khu phi quân sự được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập theo Thỏa thuận Sochi được ký trước đó một tháng.

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ gần đạt thỏa thuận về vùng an toàn

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 2/5 thông báo Ankara và Washington gần đạt được một thỏa thuận về chi tiết vùng an toàn được lên kế hoạch ở Đông Bắc Syria, dọc khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Cavusoglu đưa ra phát biểu trên để trả lời câu hỏi tại một cuộc họp báo về cuộc đàm phán của Thổ Nhĩ Kỳ với đặc phái viên Mỹ về Syria trong tuần này. Thổ Nhĩ Kỳ muốn thiết lập một vùng an toàn ở phía Đông sông Euphrates, sau khi phần lớn binh sĩ Mỹ rút khỏi Syria.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đạt được thỏa thuận nói trên có ý nghĩa quan trọng đối với Nhóm vũ trang Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - lực lượng do người Kurd đứng đầu được Mỹ hậu thuẫn tại Syria.

Cuối tháng 3 vừa qua, SDF tuyên bố đã đánh bật IS khỏi thành trì cuối cùng tại Syria, song cảnh báo các tay súng thánh chiến vẫn là mối đe dọa tại nhiều nơi. SDF đang lo ngại bị bỏ rơi trong bối cảnh IS bị đánh bại và Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố thu hẹp sự hiện diện của 2.000 quân Mỹ tại chiến trường Syria.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Nga tấn công ồ ạt vào các cứ điểm của khủng bố ở phía Bắc