Quân sự

Lý do khiến nội bộ quân Chính phủ Syria bất ngờ đấu đá nhau

Các cuộc đụng độ giữa những lực lượng khác nhau trong nội bộ quân đội Chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Asssad đã gia tăng trong suốt hai tuần qua, khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Tờ Daily Sabah ngày 1/2 cho hay, xung đột giữa hai bộ phận khác nhau của Lực lượng Vũ trang Syria, là Lực lượng Vệ binh Cộng hòa và lực lượng tinh nhuệ Hổ Syria, đã gia tăng trong vòng 10 ngày qua ở các vùng nông thôn phía Tây Bắc tỉnh Hama.

Lực lượng Hổ Syria.

Phát biểu với nhật báo Thổ Nhĩ Kỳ Yeni Safak, ông Abu Nidal, một quan chức chính quyền Syria hồi tháng trước cho hay đã có 170 người thiệt mạng sau các cuộc xung đột nội bộ ở trung tâm thành phố Damascus và Aahl al-Ghab.

Tuy nhiên, ông Nidal chỉ ra rằng kể từ khi cuộc chiến ở Syria bước vào thời kỳ mới trong năm 2018 cũng là lúc các cuộc xung đột quân sự nội bộ cũng bắt đầu xảy ra ở Damascus, thành phố phía nam Daraa và tỉnh Deir el-Zour của Syria và âm ỉ kéo dài trong suốt một năm qua.

Trước đó, hãng thông tấn Anadolu cũng cho hay, Lực lượng Hổ Syria do Nga huấn luyện đã bất ngờ đụng độ với Sư đoàn 4 Thiết giáp do anh trai của Tổng thống Bashar al-Assad chỉ huy, Tướng Maher al-Assad, được Iran hậu thuẫn.

Theo giải thích của Anadolu, hiện Nga đang cố gắng khiến quân đội Syria trở thành một cấu trúc duy nhất với lực lượng lãnh đạo quân sự mạnh mẽ và đang đặt cược vào Suheil al-Hassan, chỉ huy Lực lượng Hổ Syria, một báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Ông al-Hassan rất nổi tiếng trong giới quân đội Syria và được giao trọng trách lớn trong số các sĩ quan Alawi (Alawi là nhánh của đạo Hồi mà gia đình Tổng thống al-Assad theo).

Khu vực tỉnh Aleppo và miền Đông Ghouta đã được lực lượng Chính phủ Syria chiếm lại dưới sự lãnh đạo của ông al-Hassan. Các chỉ huy Syria khác, bao gồm cả ông Maher al-Assad – chỉ huy Sư đoàn 4 Thiết giáp, phản đối việc ông al-Hassan có được ảnh hưởng lớn hơn, do đó các cuộc đụng độ đã nổ ra giữa hai bên vì bất đồng này.

Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa có thông tin hay bình luận chính thức nào từ phía quân Chính phủ Syria hay Nga, Iran, mà các nguồn tin chủ yếu đến từ truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc nội chiến ở Syria bắt đầu vào năm 2011 đã khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng và hơn 5 triệu người khác đã phải rời bỏ nhà cửa để đi ra nước ngoài, trong khi 7 triệu người khác phải di chuyển vùng này sang vùng khác của Syria.

Người tị nạn chủ yếu trú ẩn ở Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Liban – số lượng ở Thổ Nhĩ Kỳ là đông nhất. Nhiều người Syria đã tìm cách tới châu Âu thông qua biển Aegean và Địa Trung Hải, nhưng hàng trăm người đã chết trên đường tới Hy Lạp và các quốc gia duyên hải khác.

Xem thêm: Quân Chính phủ Syria “nghiền nát” các trung tâm chỉ huy địch ở Hama, Idlib