Sự kiện

Lý do khiến không lưu không hồi đáp dù phi công gọi 10 cuộc điện đàm

Chuyến bay chuẩn bị khởi hành, phi công gọi kiểm soát viên không lưu 10 cuộc không được, rất may thời điểm đó không có vấn đề về điều hành bay xảy ra.

Trao đổi với báo Người lao động chiều 6/4, một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết cơ quan này đã yêu cầu lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) báo cáo sự việc phi công gọi nhiều cuộc nhưng không liên lạc được với Đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

sự việc xảy ra sáng ngày 18/3 vừa qua với chuyến bay VJ671 từ Hải Phòng đi Buôn Ma Thuột. Máy bay dự kiến cất cánh lúc 6h15 cùng ngày.

Từ khoảng 5h30, phi công đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy để phối hợp thông tin chuyến bay, nhưng không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời.

Sau đó, phi công đã liên lạc với cơ quan chỉ huy Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội (ACC Hà Nội). Ngay sau đó, ACC Hà Nội đã lập tức liên lạc với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi, khoảng 6h, kiểm soát viên không lưu tại Cát Bi đã liên lạc với phi công chuyến bay để khởi hành đúng giờ.

Theo chia sẻ của lãnh đạo VATM trên báo Công an Nhân dân, máy bay trước đó đã nằm qua đêm tại sân bay Cát Bi và dự kiến cất cánh sáng sớm 18/3, nhưng phi công gọi sớm hơn giờ dự kiến. Thời điểm chưa có cất hạ bay theo quy định chỉ cần kiểm soát viên trực điều hành và 1 nhân viên kỹ thuật. Tuy nhiên, theo camera quan sát tại phòng điều hành, khi phi công gọi cho thì kiểm soát viên không lưu không đeo headset (tai nghe và micro điều khiển) nên không biết được có cuộc gọi.

Về nghi vấn liệu có phải kiểm soát viên không lưu đã ngủ gật nên không nghe được phi công liên lạc hay không, theo lãnh đạo VATM, camera khá mờ nên theo quan sát cả 2 nhân viên đều ngồi trên ghế, ghế được đẩy ra một chút khỏi bàn điều khiển, nhưng “không thể biết 2 nhân viên trên có ngủ hay không”.

Về việc đây có phải sự cố uy hiếp an toàn bay hay không, theo lãnh đạo VATM, máy bay sau đó đã cất cánh đúng giờ, đảm bảo an toàn theo quy định. VATM đã yêu cầu có các giải pháp trong trường hợp kiểm soát viên không lưu không đeo headset, phải có chuông, quán xuyến kịp trực để tránh tình huống lơ đãng không nghe...

Theo báo Thanh niên, trước đó sân bay Cát Bi cũng từng xảy ra sự cố tương tự vào năm 2017, do kiểm soát viên không lưu ngủ gật. Cụ thể, kiểm soát viên L.T.M.T (31 tuổi) được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19h ngày 9/3/2017 đến 7h30 ngày 10/3, trong đó có nhiệm vụ điều hành chuyến bay VJ921 cất cánh từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) và chuyến bay VJ 292 từ Tp.HCM về Hải Phòng.

Tuy nhiên, trong quá trình trực chính, kiểm soát viên không lưu này đã ngủ quên từ 21h40 đến 23h15 và không duy trì liên tục canh nghe trên các kênh liên lạc được chỉ định. Việc này khiến cho hoạt động điều hành bay bị gián đoạn suốt hơn 30 phút, 2 chuyến bay VJ921 và VJ292 thiết lập tổng cộng 39 lần liên lạc nhưng kiểm soát viên L.T.M.T không trả lời.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 2 kiểm soát viên không lưu tại sân bay Cát Bi, đồng thời tước giấy phép hành nghề 2 tháng.

Tuệ Minh (tổng hợp)