An ninh - Hình sự

Lý do hoãn phiên tòa xét xử bị cáo nhiễm HIV dâm ô bé gái 11 tuổi ở Ninh Bình

Phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo nhiễm HIV dâm ô bé gái 11 tuổi ở Ninh Binh vào sáng ngày 6/11 phải tạm hoãn vì bị cáo sức khỏe yếu và bị hại vắng mặt.

Theo lịch trình, sáng 6/11, Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Vũ Văn Hùng (52 tuổi), trú Trường Yên, Hoa Lư (Ninh Bình) về tội Dâm ô với trẻ em. Hùng bị nhiễm HIV và chính là bị cáo trong vụ xâm hại một bé gái 11 tuổi gây phẫn nộ dư luận vào tháng 4/2017.

Nguồn tin trên VOV, tại phiên xét xử sáng nay, trong phần làm thủ tục, bị cáo Vũ Văn Hùng vắng mặt không lý do.

Cơ quan thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Ninh Bình đã tiến hành áp giải bị cáo theo lệnh của tòa án nhưng bị cáo không chấp hành do sức khỏe không đảm bảo.

Tiến hành hội ý, HĐXX tuyên bố hoãn phiên tòa với lý do bị cáo sức khỏe yếu và bị hại vắng mặt. Theo đó, phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 28/11 tới.

Về lý do hoãn phiên tòa, Luật sư Trần Trâm - Công ty luật Levina (Đoàn Luật sư Hà Nội), người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại cho rằng, việc hoãn phiên tòa với lý do bị cáo sức khỏe yếu và bị hại vắng mặt là không thỏa đáng.

Bị cáo Vũ Văn Hùng nằm trên giường với lý do sức khỏe không đảm bảo để dự phiên tòa phúc thẩm sáng 6/11.

Về quá trình tiến hành áp giải bị cáo không có sự tham gia của cán bộ y tế, ông Vũ Hồng Việt - Chánh Văn phòng TAND tỉnh Ninh Bình cho biết, trước đó cơ quan tố tụng đã trưng cầu giám định sức khỏe bị cáo và đã có bệnh án. Sau khi có lịch xét xử, bị cáo không có mặt nên phải tiến hành áp giải. Vì sức khỏe bị cáo không đảm bảo nên phiên tòa phải tạm hoãn.

Ông Việt cũng thông tin, theo quy định của pháp luật, sau 3 lần triệu tập mà bị cáo vẫn vắng mặt thì lúc đó tòa vẫn xét xử bình thường.

Trước đó, ngày 30/4/2017, Vũ Văn Hùng đã dụ dỗ bé N.T.H.N (11 tuổi, hàng xóm) sang nhà mình để cho mì tôm. Khi Hùng đang có ý định cưỡng hiếp cháu bé thì bị chị gái của cháu phát hiện.

Ngày 27/6/2018, Tòa án nhân dân huyện Hoa Lư (Ninh Bình) đã tuyên phạt Hùng 2,5 năm tù về tội Dâm ô trẻ em.

Tuy nhiên, trước phán quyết này, gia đình bé N.T.H.N và các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích cho bé đã không đồng ý. Gia đình cháu N. đã làm đơn kháng cáo vì cho rằng, Hùng phải chịu tội Hiếp dâm trẻ em.

Báo Phụ nữ Việt Nam đưa tin, trước thềm phiên xử phúc thẩm, bà N.T.N (mẹ nạn nhân) cho biết, bà đã có đơn đề nghị HĐXX chuyển vụ việc từ xử kín sang xử công khai.

Mộc Miên (Tổng hợp)