Thế giới

Lý do hoa phượng tím ở Mexico nở sớm bất thường

Ở Mexico, hoa phượng tím thường bắt đầu nở vào cuối tháng 3, vào mùa xuân. Tuy nhiên, hiện nay, hoa bắt đầu nở vào tháng 1 hoặc tháng 2, khi lẽ ra vẫn là mùa đông.

Hoa phượng tím (Jacaranda) được xem là một đặc trưng của thủ đô Mexico vào mùa xuân khi các con đường trong thành phố nhuộm màu hoa tím. Các loài chim, ong và bướm tìm chỗ trú ẩn và nguồn thức ăn dồi dào vào mỗi mùa hoa phượng tím. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi trong những năm gần đây.

Các nhà khoa học Mexico đã thu thập dữ liệu trên toàn thành phố và sử dụng hình ảnh vệ tinh qua nhiều năm. Kết quả so sánh dữ liệu cho thấy, biến đổi khí hậu là nguyên nhân gây ra hiện tượng hoa nở sớm.

Nhà nghiên cứu Constantino Gonzalez thuộc Viện Khoa học Khí quyển và Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu tại Đại học Tự trị Quốc gia Mexico cho biết hoa phượng tím thường bắt đầu nở vào cuối tháng 3, tức vào mùa Xuân. Tuy nhiên, năm nay hoa nở từ tháng 1 và tháng 2.

Các bức ảnh chụp hoa nở bất thường nói trên lan truyền trên mạng xã hội và nhiều người bắt đầu lo ngại về tác động của biến đổi khí hậu.

Bà Cristina Ayala, một nhà sinh vật học và là bác sĩ chuyên về khoa học bền vững, cho rằng, khác với trước đây, nhiều người bắt đầu nhận thấy tác động của biến đổi khí hậu là có thật và nghiêm trọng.

Nhiều người nhận thức được những tác động thực sự đối với người dân thành thị, chứ không chỉ ở nơi xa xôi như Bắc cực.

Mặc dù hoa phượng tím không phải là loài cây bản địa nhưng bà Ayala nhấn mạnh loài cây này có chức năng quan trọng đối với thành phố Mexico City. Chúng thu hút nhiều ong và chim ruồi hơn các loài cây bản địa nên việc phượng tím nở sớm có nguy cơ làm giảm số lượng của các loài ong và chim ruồi tìm về.

Minh Hoa (t/h theo VOV, Vietnam+)