Dân sinh

Lý do Hà Nội chưa cho phép xe buýt hoạt động trở lại từ 1/10

Để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho Thủ đô và người dân, Tp.Hà Nội sẽ chưa mở lại các hoạt động vận tải hành khách công cộng, xe buýt từ ngày 1/10.

Ngày 30/9, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (GTVT) đã có văn bản trả lời Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Tp.Hà Nội (HAPTA) và các doanh nghiệp đang tham gia cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố về kiến nghị cho xe buýt hoạt động trở lại từ ngày 1/10.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, sau khi tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn cơ bản được kiểm soát, Thành phố đã nới lỏng một số các dịch vụ và hoạt động xã hội. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vẫn đang bố trí người lao động làm việc theo nguyên tắc 50/50; học sinh, sinh viên vẫn đang học trực tuyến; công nhân nhiều khu công nghiệp vẫn thực hiện phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”; người già, trẻ em hạn chế đi lại, cho nên nhu cầu đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng chưa cao. Do đó, hoạt động vận tải hành khách công cộng tiếp tục tạm dừng hoạt động.

Xe buýt tại Hà Nội chưa thể hoạt động trở lại từ 1/10. (Ảnh minh họa).

“Sở GTVT Hà Nội sẽ bám sát diễn biến, kết quả phòng, chống dịch để tham mưu Thành phố từng bước mở lại dịch vụ vận tải hành khách công cộng, bảo đảm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp.

Vì sự an toàn cho Thủ đô và người dân, Sở đề nghị HAPTA và các doanh nghiệp tiếp tục khắc phục khó khăn, động viên người lao động an tâm và chuẩn bị đủ các điều kiện sẵn sàng hoạt động trở lại khi Thành phố cho phép”, Sở GTVT Hà Nội đề nghị.

Trước đó, HAPTA đã có văn bản kiến nghị Thành phố cho phép xe buýt hoạt động trở lại từ ngày 1/10 với các điều kiện như: người phục vụ đã tiêm vắc-xin, phương tiện được khử khuẩn, hành khách có đeo khẩu trang,...

Ngoài ra, hiệp hội cũng đề nghị Thành phố sớm ban hành hướng dẫn cụ thể việc thực hiện Nghị quyết số 03 về việc ban hành chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Trước đó, Sở GTVT quyết định từ ngày 8/7 tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ, gồm xe buýt, taxi, xe hợp đồng, xe du lịch và xe tuyến cố định từ Hà Nội đến 14 tỉnh, thành phố và ngược lại.

TÚ ANH (T/h)