An ninh - Hình sự

Lý do gia hạn tạm giữ Chủ tịch công ty địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa gia hạn tạm giữ Nguyễn Thái Luyện để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thông tin trên báo Dân Trí, ngày 23/9, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết vừa ra quyết định tạm giữ lần 1 (thời hạn không quá 3 ngày - PV) đối với ông Nguyễn Thái Luyện (sinh năm 1985) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Báo Người Lao Động đưa tin, trước đó, ngày 18/9, phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an TP.HCM đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp ông Nguyễn Thái Luyện. Công an TP.HCM đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối với ông Luyện và mở rộng điều tra đối với nhiều người liên quan.

Nguyễn Thái Luyện là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Alibaba. Công an xác định bước đầu, Luyện là kẻ chủ mưu trong vụ án này.

Công an gia hạn tạm giữ Nguyễn Thái Luyện để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh (SN 1989, em ruột Luyện) lập ra Công ty Alibaba cùng các công ty thành viên đã thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp (trong đó có một số rất ít đất ở tại nông thôn) giao cho các cá nhân đứng tên.

Anh em Luyện tự vẽ ra nhiều dự án không có thật tại một số tỉnh phía Nam, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… như Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Thuận, rồi tổ chức quảng cáo là đất dự án để bán cho các khách hàng.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, hàng ngàn người trở thành nạn nhân của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba. Công ty này thu về số tiền lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Ngày 13/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và các công ty có liên quan. Đồng thời, ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty Alibaba) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Sau khi anh em Luyện bị bắt, hàng trăm người đã đến Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an TP.HCM làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo.

Mộc Miên (Tổng hợp)