Tiêu điểm thế giới

Lý do gì Nga đưa máy bay vận tải quân sự và 100 binh sĩ tới Venezuela?

Một quan chức Venezuela giấu tên cho biết, máy bay Nga đến đây là một phần trong hoạt động hợp tác quân sự sắp tới giữa hai nước. Đáng chú ý hơn, một số nguồn tin nói rằng, một căn cứ quân sự mới của Nga có thể xuất hiện ở nước này trong tương lai gần.

Máy bay vận tải quân sự An-124.

Theo Defence Blog, bộ Quốc phòng Nga đã gửi máy bay vận tải quân sự An-124, máy bay IL-62M và hơn 100 binh sĩ tới Caracas, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Venezuela và Mỹ.

Một số nguồn tin cho rằng Tổng tham mưu trưởng lục quân Nga, Đại tướng Vasily Tonkoshkurov cũng đến trong chuyến đi này.

Theo các nguồn tin được truyền thông đăng tải những ngày gần đây, tướng Vasily Tonkoshkurov đã đến Thủ đô của Venezuela với gần 100 binh sĩ. Ngoài ra, chiếc An-124 còn mang theo 35 tấn thiết bị.

Hiện chưa rõ bên trong container mà người Nga mang theo là gì. Trang Vz.ru báo cáo rằng máy bay chở hàng đã đến Venezuela từ Moscow qua Syria.

Về thông tin này, một quan chức Venezuela giấu tên ngày 24/3 đã khẳng định với hãng thông tấn AP rằng, máy bay Nga đến đây là một phần trong hoạt động hợp tác quân sự sắp tới giữa hai nước.

Theo kế hoạch, các quan chức quân đội Nga tới Venezuela nhằm thảo luận về các vấn đề như bảo dưỡng vũ khí, huấn luyện chiến thuật cho quân đội nước này.

Trước đó Reuters dẫn báo cáo từ trang Flightradar24 – trang chuyên theo dõi hành trình bay - đã phát hiện hai chiếc máy bay xuất phát từ một sân bay quân sự của Nga để tới Caracas vào ngày 22/3. Sau đó máy bay Nga rời khỏi Caracas vào ngày 24/3. Thông tin nói trên cũng được phóng viên người Venezuela Javier Mayorca xác nhận.

Sự xuất hiện của một số lượng lớn quân đội Nga được giới quan sát đánh giá là động thái thể hiện sự quyết đoán của Moscow trước Washington. Đáng chú ý hơn, một số nguồn tin nói rằng một căn cứ quân sự mới của Nga có thể xuất hiện ở Venezuela trong tương lai gần.