Cuộc sống số

Lý do gây sập mạng Facebook

Khoảng 24h sau khi có những thông báo xảy ra lỗi với các nền tảng của mạng xã hội, trong đó có Messenger và Instagram, Facebook khẳng định đã biết nguyên nhân kỹ thuật của vấn đề và lỗi đó đang được sửa chữa.

Theo báo Tuổi trẻ, đầu ngày 15/3, công ty Facebook thông báo đã xác định được nguyên nhân gây sự cố ảnh hưởng truy cập trên diện rộng đối với các nền tảng của mạng xã hội này.

Facebook thông báo qua Twitter như sau: "Hôm qua, do một thay đổi trong cấu hình của server mà nhiều người đã bị khó truy cập vào các ứng dụng và dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi hiện đã giải quyết được vấn đề và các hệ thống của chúng tôi đang hồi phục. Chúng tôi thật sự lấy làm tiếc về mối bất tiện đó và cảm ơn các bạn đã kiên nhẫn với chúng tôi".

Theo Vnexpress, trước đó, cũng thông qua nền tảng của đối thủ, Facebook cho biết các dịch vụ của họ đang gặp vấn đề, nhưng xác nhận sự cố không liên quan đến tấn công từ chối dịch vụ (DDoS).

Tuy nhiên, trang Medium lại nghi ngờ hệ thống của mạng xã hội này có thể bị trục trặc khi thử nghiệm hợp nhất Facebook, Facebook Messenger, Instagram và WhatsApp. Trước đó, có thông tin cho rằng Mark Zuckerberg dự định gộp các nền tảng trên, giúp người dùng có thể nhắn tin liên thông.

Trong khi đó tài khoản chính thức trên Twitter của ứng dụng Instagram - một trong những nền tảng mà Facebook đang điều hành, cũng đã viết: "Chúng tôi trở lại!" vào lúc 21h41 tối 13/3 (giờ địa phương), tức vào khoảng 12h41 trưa 14/3.

Theo trang Downdetector.com chuyên giám sát hoạt động của các trang mạng, hoạt động của Facebook đã bị gián đoạn từ 12h giờ địa phương ngày 13-3 (tức 23h tối cùng ngày, giờ VN), trong đó có khu vực Bờ Đông và Bờ Tây, một số khu vực của châu Âu và những nơi khác. Trang chủ của Facebook và ứng dụng đều bị ảnh hưởng.

Sự cố sập mạng của Facebook đã khiến nhiều người dùng giận dữ và bày tỏ thái độ qua Twitter. Một hashtag #facebookdown đã xuất hiện, với rất nhiều dòng trạng thái đi kèm hình ảnh minh họa chế diễu Facebook.

Facebook, có trụ sở ở bang California (Mỹ), với phần lớn doanh thu đến từ quảng cáo, cũng đã bị phản ứng mạnh từ một số khách hàng quảng cáo lớn của mình.

Lỗi trên diện rộng đó đã ảnh hưởng ngay đến giá trị thị trường của Facebook. Trong phiên mở cửa đầu ngày của thị trường chứng khoán Mỹ sáng 14/3, giá cổ phiếu của Facebook đã bị giảm lập tức 2,5% trước khi hồi phục lại chút ít.

Đào Vũ (Tổng hợp)