Công nghệ

Lý do Facebook bị gián đoạn trên toàn thế giới

Nguyên nhân được cho là cập nhật cấu hình tự động liên quan đến một giao thức hạ tầng mạng, khiến các máy chủ của Facebook trục trặc và mất kết nối với Internet.

Vào khoảng 23h ngày 4/10 (giờ Việt Nam), Facebook cùng các dịch vụ liên quan như Messenger, WhatsApp và Instagram đã đồng loạt bị gián đoạn và không thể truy cập trên toàn cầu. Vấn đề chỉ được giải quyết sau khoảng 6 giờ, tức vào khoảng 5h sáng ngày 5/10 (giờ Việt Nam).

Vụ gián đoạn này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của Facebook. Không chỉ bản thân mạng xã hội này và các dịch vụ cốt lõi này bị tạm dừng, ngay cả hệ thống công cụ làm việc nội bộ Workplace và thẻ nhân viên cũng dừng hoạt động, khiến nhân viên Facebook không thể làm việc hay vào trong trụ sở. Vấn đề chỉ được giải quyết khi một nhóm nhân viên Facebook được điều đến trung tâm dữ liệu ở Santa Clara để khởi động lại các máy chủ của công ty.

Trong một bài blog, Facebook cho biết thay đổi cấu hình của các bộ định tuyến (router) định hướng lưu lượng giữa các trung tâm dữ liệu của công ty này đã gặp vấn đề, dẫn đến gián đoạn kết nối giữa các trung tâm dữ liệu và Internet. 

Minh họa kiến trúc fabric được dùng trong trung tâm dữ liệu của Facebook. Nguồn: Facebook

Theo John Graham-Cumming, CTO của công ty hạ tầng web Cloudflare, Facebook đã “biến mất khỏi Internet sau một loạt bản cập nhật BGP”. BGP (Border Gateway Protocol) là một giao thức tìm đường mà các mạng máy tính sử dụng để gửi dữ liệu nhanh nhất qua Internet đến các mạng khác.

Các bản cập nhật này liên quan đến rút đường đi BGP. Nói cách khác, Facebook đã gửi thông điệp qua Internet là trang web này đã đóng cửa, dẫn đến việc Facebook cùng các dịch vụ liên quan đến cấu trúc dịch vụ của Facebook như Messenger, Instagram và WhatsApp đều bị cô lập khỏi Internet. 

Một vài phút sau khi rút BGP, người dùng bắt đầu nhận ra mình không truy cập được Facebook và các dịch vụ khác. Vì các máy chủ của Facebook đã bị cô lập khỏi Internet, ứng dụng và trình duyệt web không thể định vị được chúng bằng hệ thống phân giải tên miền (DNS) và do đó trả lại lỗi DNS. 

Theo TechCrunch, khả năng cao dẫn đến lần gián đoạn này là việc một bản cập nhật cấu hình tự động của Facebook gặp vấn đề và sau đó lan xuống kết nối giữa các trung tâm dữ liệu của Facebook với Internet. Quá trình sửa chữa và phục hồi hoàn toàn dịch vụ có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày.

Cổ phiếu Facebook đã giảm gần 5% do sự cố gián đoạn này.

Tùng Phong (Theo TechCrunch)