Sức khỏe

Lý do Bộ Y tế yêu cầu ngừng ngay việc phun khử khuẩn trực tiếp vào người

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tuyệt đối không phun khử khuẩn trực tiếp lên nhân viên y tế; người bệnh, người nhà người bệnh.

Sáng ngày 13/8, Báo điện tử Sức khỏe và Đời sống đưa tin, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thủ trưởng Y tế các ngành; Giám đốc Bệnh viện, Viện trực thuộc Bộ Y tế và Bệnh viện thuộc trường đại học về việc tuân thủ đúng các biện pháp vệ sinh môi trường bề mặt trong cơ sở khám, chữa bệnh

Theo Bộ Y tế, hiện nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện hình ảnh một số cơ sở khám chữa bệnh chưa tuân thủ đúng các biện pháp vệ sinh môi trường bề mặt như: phun khử khuẩn môi trường trong và ngoài phòng bệnh; phun khử khuẩn lên người bệnh, người nhà người bệnh và đồ dùng cá nhân; phun khử khuẩn lên phương tiện phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế; phun khử khuẩn lên chất thải....

Việc lạm dụng phun khử khuẩn như trên không những không có hiệu quả để khử khuẩn không khí, bề mặt mà còn gây hậu quả nặng nề như: ô nhiễm môi trường, lãng phí hóa chất, đặc biệt không an toàn cho sức khỏe của người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế.

Theo Vietnamnet, Bộ Y tế cũng yêu cầu ngừng ngay việc phun khử khuẩn lên đồ phòng hộ, quần áo, đồ dùng cá nhân của nhân viên y tế; người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Ngoài ra không phun khử khuẩn trong và ngoài phòng bệnh, lối đi, khu vực ngoại cảnh tại các bệnh viện cũng không được phun hóa chất.

Việc phun chỉ tiến hành ở nơi không thể lau được và không có người. Các bề mặt nhiều người thường xuyên tiếp xúc như tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, phím bấm cầu thang... cần khử khuẩn bằng cách lau.

Trước đó vào ngày 2/8, Bộ Y tế cũng đã có văn bản yêu cầu các địa phương ngừng phun khử khuẩn ngoài trời, trên đường, nơi công cộng cũng như phun hóa chất trực tiếp vào người hoặc sử dụng buồng khử khuẩn phun hóa chất…

Các khuyến cáo của Bộ Y tế được đưa ra dựa trên các khuyến cáo của WHO và CDC Hoa Kỳ.

Quốc Tiệp (t/h)