Sự kiện

Lý do Bộ GTVT bác đề xuất làm đường gom BOT Hà Nội - Bắc Giang

Bộ Giao thông Vận Tải (GTVT) đã bác đề xuất làm đường gom trên tuyến BOT Hà Nội-Bắc Giang vì lo ngại chậm tiến độ dự án và phá vỡ phương án tài chính.

Báo Giao thông đưa tin, Bộ GTVT mới đây đã có văn bản trả lời Tổng cục Đường bộ VN, Ban Quản lý dự án 2, Công ty Cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang liên quan việc bổ sung đường gom và hàng rào dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang.

Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2 và Công ty Cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang, hạng mục đường gom đoạn qua địa phận Hà Nội có chi phí đầu tư lớn (khoảng 376 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 236 tỷ đồng). Đây là khu vực tập trung đông dân cư, công tác giải phóng mặt bằng rất phức tạp nên việc bổ sung hạng mục này vào dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT trong giai đoạn này không khả thi do tiến độ kéo dài và phá vỡ phương án tài chính của dự án.

Tuyến BOT Hà Nội - Bắc Giang.

Theo Kinh tế đô thị, Bộ GTVT chỉ ra, hiện nay ưu tiên trước mắt là đầu tư hệ thống đường gom trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang do thực tế hiện nay đoạn tuyến từ cầu Thanh Trì đến cầu Phù Đổng (điểm đầu dự án Hà Nội - Bắc Giang) vẫn đang khai thác hỗn hợp (không có đường gom). Còn hệ thống đường gom địa phận TP Hà Nội sẽ nghiên cứu đầu tư khi nguồn lực cho phép.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng khẳng định, việc đầu tư hệ thống hàng rào ngăn cách giữa đường gom và đường cao tốc để đảm bảo ATGT và từng bước hoàn thiện dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT thành đường cao tốc là cần thiết.

Hiện Công ty Cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang được giao trách nhiệm sử dụng nguồn vốn quản lý, bảo trì của dự án để lắp đặt hàng rào tại một số vị trí gây bức xúc về ATGT.

Do vậy, để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường VN thực hiện chức năng nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh khai thác được quy định tại Thông tư 30/2018 của Bộ GTVT để chỉ đạo Công ty Cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang căn cứ điều kiện thực tế để xem xét, quyết định xây dựng hệ thống hàng rào ngăn cách giữa đường gom và đường cao tốc phù hợp với quy trình quản lý, vận hành khai thác công trình và hợp đồng dự án.

Ghi nhận của Vietnam+, trước đó, Bộ GTVT vừa có ý kiến phản bác liên quan đến đề xuất phân luồng xe máy đi vào đường Quốc lộ 1 cũ, không cho lưu thông trên tuyến Hà Nội-Bắc Giang đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh dù tuyến đường gom dọc dự án BOT Hà Nội-Bắc Giang chưa hoàn thành.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT dài 45km, tổng mức đầu tư hơn 4.213 tỷ đồng.

Bá Di (T/h)