Sức khỏe

Lý do bất ngờ khiến "Thuốc thần tiên" nhãn hiệu sư tử lớn và thuốc 092414343 bị thu hồi

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành văn bản thông báo đến các cơ sở y tế trực thuộc ngành, phòng Y tế các quận, huyện, thị xã về việc thu hồi 2 sản phẩm y dược không rõ nguồn gốc, chứa thành gây hại cho sức khỏe con người.

"Thuốc thần tiên" bị cơ quan chức năng thu giữ (ảnh: báo Công lý).

Cả 2 loại sản phẩm "Thuốc thần tiên" nhãn hiệu sư tử lớn và thuốc 092414343 có dạng bào chế viên trụ tròn như một số thuốc y học cổ truyền, không có thông tin về nơi sản xuất, số lô, hạn dùng, số đăng ký, mẫu sản phẩm do Sở Y tế tỉnh Đắk Nông lấy tại tỉnh Đắk Nông.

Theo báo Công lý, 2 sản phẩm này được phát hiện lần đầu vào tháng 8 tại quầy thuốc Thảo do ông Nguyễn Hữu Thảo làm chủ (thôn 3) và quầy thuốc số 07 do bà Nguyễn Thị Trang làm chủ (thôn Phong Hòa) cùng ở xã Đắk Sắk, huyện Đắk Mil trong một chuyến kiểm tra đột xuất của của Sở Y tế Đăk Nông.

Theo thông tin từ cổng thông tin của sở Y tế Hà Nội, sau khi tiến hành xét nghiệm kiểm tra thành phần, Viện kiểm nghiệm dược phẩm - mỹ phẩm TP.Hồ Chí Minh phát hiện trong 2 sản phẩm này có chứa Paracetamol, Dexamethason và Berberin.

Trong đó, việc sử dụng các loại thuốc có hoạt chất Dexamethason dễ gây ra các tác dụng phụ như phù, tăng cân, đau dạ dày. Sử dụng lâu dài có thể gây ra các tai biến về xương.

Bên cạnh công tác chỉ đạo các cơ sở y tế công lập trực thuộc ngành, các cơ sở y tế ngoài công lập, các doanh nghiệp kinh doanh thuốc, các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn rà soát, ngừng kinh doanh, sử dụng sản phẩm này, Sở cũng yêu cầu các phòng Y tế quận, huyện, thị xã tiếp tục kiểm tra, giám sát nhằm quản lý chặt chẽ đối với các cơ sở hành nghề y, dược trên địa bàn để phòng tránh phát tán các sản phẩm không rõ nguồn gốc và tác dụng.

Đồng thời, sở Y tế khuyến cáo người dân không nên tin tưởng vào những lời quảng cáo vô căn cứ mà sử dụng những loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chưa qua kiểm định và không được bộ Y tế cấp phép lưu hành.

Tôn Vỹ (Tổng hợp)