Tiêu điểm thế giới

Lý do bất ngờ khiến Nga nhập lại 30 chiếc xe tăng T-34 "già nua" từ Lào

Đã có những câu hỏi đặt ra về lý do tại sao Nga lại mang những chiếc xe tăng T-34 từ thời Thế chiến II về nước. Một điều chắc chắn đó là chúng sẽ không được dùng cho mục đích chiến đấu.

T-34 là cỗ xe tăng biểu tượng một thời của Liên Xô.

Bộ Quốc phòng Nga trong tuần này cho biết, 30 chiếc xe tăng T-34 đã đến cảng Vladivostok sau hành trình 4.500 km từ Lào. Đoàn xe sẽ sớm trên đường về đến khu vực Moscow.

Tính đến nay,những chiếc xe tăng T-34 đã hoạt động và phục vụ trong quân đội Lào gần 80 năm, sau khi lần đầu tiên được quân đội Liên Xô giới thiệu vào năm 1940.

Xe tăng T-34 được ví như rường cột của lực lượng thiết giáp Liên Xô trong Thế chiến II và đạt được những chiến công hiển hách.

"Không có loại xe tăng nào tác động lớn đến kết cục của Thế chiến 2 như loạt xe tăng hạng trung T-34 của Liên Xô", trang web Militaryfactory.com nhận định.

Cũng theo trang web này, khoảng 57.000 chiếc T-34 đã được chế tạo trước khi cuộc chiến kết thúc vào năm 1945, một con số lớn đến mức cho thấy "lợi thế của Liên Xô bởi T-34 có thể quét sạch các mục tiêu kẻ thù theo ý muốn".

T-34 tiếp tục được sản xuất trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh với hơn 80.000 chiếc và được xuất khẩu đi khắp thế giới.

Mặc dù Liên Xô và sau đó là Nga đã sản xuất những xe tăng hiện đại hơn, T-34 vẫn luôn là thứ vũ khí mang tính biểu tượng đối với người dân nước này. Và đó là lý do dẫn đến sự cần thiết phải mang 30 xe tăng trở về từ Lào.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, đoàn xe tăng do phía Lào chuyển giao lại dự kiến sẽ được sử dụng trong các cuộc diễu hành ở nhiều thành phố khác nhau của Nga, được trưng bày tại các cuộc triển lãm, bảo tàng cũng như để làm phim lịch sử về Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Trước đó, một bộ phim về những người lính Liên Xô và xe tăng có tựa đề "T-34" cũng đã phá vỡ kỷ lục phòng vé của Nga vào tuần trước.

Kiều Trang