Cộng đồng mạng

Lưu ý những điều này khi máy bay gặp tình trạng khẩn cấp

Nếu máy bay trong tình trạng khẩn cấp, hành khách cần lưu ý một vài điều cơ bản sau.

Dù được đánh giá là phương tiện an toàn, nhưng tai nạn máy bay vẫn là nỗi ám ảnh với nhiều hành khách.

Trên thực tế, khả năng sống sót còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và mỗi người phải biết tự cứu sống lấy bản thân nhờ các nguyên tắc.

"Bỏ của chạy lấy người"

Vào tháng 5/2019, vụ cháy chuyến bay 1492 của Aeroflot vào tháng 5/2019 ở Moscow, khiến 41/78 người thiệt mạng.

Theo dõi video cho thấy, khi máy bay gặp nạn, nhiều hành khách đã cố mang theo những chiếc túi khi họ thoát khỏi chiếc máy bay đang cháy khiến việc sơ tán bị chậm lại.

Một điều chắc chắn rằng, trong tình thế cấp bách, mọi vật dụng dùng dù có giá trị đến mấy cũng trở thành vô dụng. Lúc này tính mạng là điều cần được ưu tiên.

Sẽ có 90 giây để hành khách tự phải sơ tán khỏi máy bay. Họ không có thời gian để lấy hành lý hoặc vật dụng cá nhân.

Việc mở khoang chứa hành lý trên cao sẽ trì hoãn việc sơ tán, khiến sự sống của bản thân và những người xung quanh gặp nguy hiểm.

Ngoài ra, trong trường hợp này, khoang máy bay trở nên đông đúc, có thể mất nhiều thời gian hơn cho việc sơ tán.

Trong tình huống nguy cấp, tính mạng quan trọng hơn của cải, vật chất.

Việc bạn cần làm đầu tiên đó là:

- Nhìn: Xác định vị trí lối thoát khẩn cấp gần nhất trước khi bạn ngồi vào chỗ của mình cũng như xác định cửa thoát hiểm nơi gần nhất.

- Lắng nghe: Trong trường hợp khẩn cấp, hãy lắng nghe hướng dẫn của tiếp viên và làm theo chính xác. Hãy nhớ rằng, họ được đào tạo chuyên nghiệp và bài bản cho việc này.

- Từ bỏ: Mọi thứ trong hành lý của bạn không quan trọng bằng cuộc sống của chính bạn và của những hành khách xung quanh.

Tư thế sinh tồn

Một trong những điều quan trọng nhất cần tuân thủ, được nhiều chuyên gia chia sẻ trong những trường hợp nguy cấp khi máy bay trục trặc, đó là ngồi ở dạng tư thế bào thai (fetal position).

Với tư thế này, hành khách cần cúi đầu, áp ngực vào đùi, tay co sát, bàn chân đặt ngang trên mặt sàn, giống với tư thế thai nhi trong bụng mẹ.

Đồng thời, các chuyên gia cũng lưu ý, bạn cần để hai tay ôm chặt đầu, tạo nên khối vững chắc.

Và cuối cùng, tâm lý của mỗi cá nhân rất quan trọng. Nếu giữ được tâm thế bình tĩnh sẽ giúp bạn đưa ra nhiều nhận định chính xác, phán đoán những điều cần thiết trong tình huống khẩn cấp.

Minh Anh (Theo Reuters)