Cộng đồng mạng

Video: Lửng và sói đồng cỏ hợp tác săn mồi, con đào hang kẻ truy đuổi

Khi những con mồi ngày càng khó bắt, những kẻ ăn thịt không còn cạnh tranh với nhau mà sẵn sàng hợp tác để cùng nhau kiếm ăn.

Sói đồng cỏ là một loài chó có họ gần gũi với chó sói và chó nhà. Chúng chỉ phân bố ở vùng Bắc Mỹ. Đây là loài vật săn mồi sống theo bầy đàn số lượng ít, chúng có ngoại hình mảnh mai, nhỏ con hơn sói xám nhưng lanh lợi và tháo vát trong việc săn mồi và là động vật săn mồi lành nghề và đáng nể trên thảo nguyên Bắc Mỹ.

Lửng là động vật ăn tạp chân ngắn trong họ chồn. Tại châu Mỹ chũng được tìm thấy phía Tây và Trung nước Mỹ, phía bắc México, và miền trung Canada. Lửng Mỹ có môi trường sống là đồng cỏ trống với các con mồi sẵn có (sóc, chuột, macmot).

Do cùng địa bàn sinh sống nên giữa 2 loài ăn thịt không ít lần đụng độ và giao chiến. Tuy nhiên khi nguồn thức ăn suy giảm, các con mồi ngày càng tinh ranh thì những kẻ đi săn phải bỏ qua xích mích và hợp tác kiếm ăn.

Nền tảng của mối quan hệ là việc bù trừ cho nhau: Trong khi lửng có cặp móng vuốt to khỏe có thể đào hang, lần vào tận ổ của con mồi thì sói đồng có có khả năng truy đuổi các mục tiêu trên mặt đất. Khi cùng nhau đi săn, lửng sẽ xác định cửa hang của các loài gặm nhấm để tấn công còn sói đồng cỏ sẽ canh giữ ở cửa hang khác không để con mồi chạy trốn.

Một điều vô cùng thú vị là kể cả sau khi săn xong 2 loài vẫn tiếp tục hợp tác thay vì tranh giành thức ăn. Do con mồi quá bé nên chúng không hay chia sẻ chiến lợi phẩm mà thường thay phiên nhau nhịn ăn để đối phương hài lòng.

Xem thêm >>> Video: Chim thư ký - Tên độc, ngoại hình mĩ miều, săn rắn điệu nghệ

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi các video đặc sắc về thế giới động vật trên báo điện tử Người Đưa Tin hằng ngày.

Bá Di