Môi trường

Lùm xùm chuyện làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản: Chủ tịch Hà Nội bảo lưu ý kiến nói về JEBO

Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, là người đứng đầu TP. Hà Nội ông bảo lưu ý kiến của mình trước phát biểu Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JEBO) chưa xin phép UBND Thành phố.

Ngày 6/12 trong buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp HĐND TP. Hà Nội, trả lời cử tri, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: "Hôm nay, các bác vẫn cứ băn khoăn chỗ các chuyên gia Nhật sử dụng công nghệ nano tại sông Tô Lịch, tôi xin nói rõ thế này. Sau một thời gian họ xin thử nghiệm, đơn vị này vào thử nghiệm nhưng không hề xin phép thành phố mà thông qua công ty Thoát nước Hà Nội làm ngay tại sông Tô Lịch".

Chuyện làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản đang gây nhiều tranh cãi.

Ngay sau đó, vào ngày 7/12, JEBO phát đi thông cáo báo chí và cho biết: "JEBO thấy buồn vì ngài Chủ tịch UBND TP. Hà Nội thông tin sai sự thật về việc JEBO tiến hành thử nghiệm công nghệ Nano-Bioreactor làm sạch sông Tô Lịch mà chưa xin phép Thành phố".

Theo đó, JEBO đã có buổi làm việc tại Trụ sở UBND TP. Hà Nội với nội dung "xem xét về việc đoàn chuyên gia Nhật Bản và công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt (JVE) đề nghị tài trợ thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây" do Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng chủ trì.

Tại cuộc họp này, Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng kết luận, chỉ đạo: "Đồng ý cho Đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp với JVE thực hiện thí điểm xử lý làm sạch môi trường nước trên một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng nguồn tài trợ của bên Nhật Bản (đơn vị tự nguyện thực hiện thí điểm và tài trợ kinh phí thí điểm)".

JEBO cho hay, văn bản thông báo số 142/TB-VP ngày 9/5/2019 của UBND TP. Hà Nội cũng nêu rõ: “Thống nhất thời điểm triển khai thí điểm, thời gian thực hiện thí điểm (dự kiến bắt đầu từ 16/5/2019)”.

Công văn số 142/TB-VP ngày 9/5/2019 của UBND Hà Nội.

Sáng 9/12, trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: “Là người đứng đầu TP. Hà Nội, tôi bảo lưu ý kiến của mình trước phát biểu JEBO chưa xin phép UBND Thành phố”.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

“Bởi theo thông báo của Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng thì chỉ có JVE xin phép chứ không phải JEBO. Chính vì thế cử tri hỏi tôi JBEO đã xin phép Hà Nội chưa thì tôi trả lời rằng chưa bao giờ xin phép, trong thông báo là JVE chứ không phải JEBO. Tôi chỉ đọc đúng như trong thông báo”, ông Chung lý giải.

Nguyễn Lâm - Di Hân