Bóng đá Châu Âu

Luis Enrique chia tay ĐT Tây Ban Nha

Sau khi bị loại đầy cay đắng bởi ĐT Ma-rốc tại World Cup 2022, HLV Luis Enrique đã tuyên bố chia tay ĐT Tây Ban Nha

Trên trang chủ của mình, LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) đã xác nhận HLV Luis Enrique từ chức chỉ vài ngày sau thất bại của ĐT Tây Ban Nha trước Ma-rốc tại vòng 16 đội World Cup 2022. Thực tế, hợp đồng của cựu thuyền trưởng Barca với đội bóng xứ sở Bò tót chỉ còn thời hạn đến hết năm 2022. Việc bị loại sớm tại World Cup 2022 khiến cho đội bên quyết định không gia hạn hợp đồng. 

Enrique nắm quyền từ năm 2018 đến 2022. Ông từng có thời gian tạm nghỉ để lo việc gia đình vào năm 2019. Trong nhiệm kỳ của mình, ông Enrique trọng dụng cầu thủ Barcelona và đưa "La Roja" vào đến chung kết UEFA Nations League, bán kết EURO.

Enrique là HLV thứ 5 mất việc sau World Cup 2022. Trước đó, HLV Gerardo Martino (tuyển Mexico), Otto Addo (Ghana), Roberto Martinez (Bỉ) và Paulo Bento (Hàn Quốc) là những người tuyên bố chia tay ĐTQG ngay sau khi kết thúc các trận đấu của họ tại giải đấu trên đất Qatar.

Tại World Cup 2022, Tây Ban Nha khởi đầu ấn tượng với chiến thắng 7-0 trước Costa Rica. Tuy nhiên, thầy trò HLV Enrique để thua ngược Nhật Bản ở lượt cuối vòng bảng rồi tiếp tục gục ngã trước Morocco trong loạt luân lưu tại vòng 1/8.

Trở lại chiếc ghế nóng của ĐT Tây Ba Nha, hai ứng viên được RFEF nhắm tới là Marcelino García-Toral và Luis de la Fuente. Dù vậy, cả hai đều không được giới mộ điệu đánh giá cao.

Marcelino từng dẫn dắt các đội trẻ Tây Ban Nha và gây tiếng vang tại Villarreal và Valencia. Tuy nhiên, ông chưa từng làm việc với các CLB lớn. Ở đội bóng gần nhất là Athletic Bilbao, Marcelino cũng phải từ chức vì kết quả không tốt, khi đạt tỷ lệ thắng vỏn vẹn 37,3%.

Trong khi đó, Luis de la Fuente đang là HLV tuyển U21 Tây Ban Nha. HLV 61 tuổi này giúp Tây Ban Nha vô địch U19 EURO 2015 và U21 EURO 2019, cũng như giành huy chương bạc tại Olympic 2020.