Tiêu điểm thế giới

Lực lượng đặc biệt Anh có thể đã tới Trung Đông giữa lúc căng thẳng Mỹ-Iran tăng cao

Các thành viên thuộc lực lượng tinh nhuệ Special Boat Service của Anh được cho là đã đến vùng Vịnh Ba Tư giữa căng thẳng Mỹ-Iran tăng cao.

Anh có thể đã cử lực lượng tinh nhuệ Special Boat Service tới vùng Vịnh.

Lực lượng đặc biệt của Anh đã được cử đến Trung Đông trong khuôn khổ một nhiệm vụ tối mật để phòng ngừa các cuộc tấn công của Iran đối với các tàu chở hàng, Sputnik dẫn thông tin từ truyền thông Anh cho hay.

Các thành viên thuộc lực lượng tinh nhuệ Special Boat Service của hải quân Anh được cho là đã đi theo các tàu chở dầu của Anh hướng tới Vịnh Ba Tư và được giao nhiệm vụ giám sát hoạt động quân sự của Iran ở vùng lân cận đảo Qesham, nơi có các tàu pháo hải quân của nước này.

Bộ Quốc phòng Anh đã từ chối trả lời về báo cáo trên với việc người phát ngôn nói rằng họ không bao giờ bình luận về hoạt động của lực lượng đặc biệt.

Thông tin về việc lực lượng đặc biệt Anh hành động được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran tăng cao.

Mỹ đã triển khai tàu sân bay và máy bay ném bom B-52 đến Vịnh Ba Tư với tuyên bố chống lại các mối đe dọa từ Tehran, cùng với kế hoạch triển khai 120.000 binh sĩ tới Trung Đông nếu Iran tấn công lực lượng Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho thấy ông ủng hộ các giải pháp giải quyết xung đột bằng ngoại giao hơn là chiến tranh.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, Tổng thống Trump nói rằng lĩnh vực duy nhất mà ông muốn "xâm lược" là kinh tế. Trump nhắc lại rằng ông không tìm kiếm một cuộc chiến với Tehran mà chỉ muốn "không để Iran có vũ khí hạt nhân".

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ sẵn sàng đáp trả bằng vũ lực nếu tình hình leo thang nghiêm trọng và gây tổn hại cho Mỹ.

"Nếu Iran muốn chiến đấu, đó sẽ là cái kết chính thức cho Iran. Đừng bao giờ đe dọa Mỹ thêm một lần nữa!", ông Trump viết trên Twitter hôm 19/5.