Cần biết

Luật sư Lê Nguyên Hòa hướng dẫn cách quản lý thời gian hiệu quả

Anh Lê Nguyên Hòa, CEO của Công ty Luật LHLegal hướng dẫn phương pháp quản lý thời gian hiệu quả cho trợ lý, cộng sự làm việc tại Công ty Luật.

Luật sư Lê Nguyên Hòa

Làm việc trong lĩnh vực nhạy cảm, cường độ công việc cao và nhiều áp lực, Luật sư Lê Nguyên Hòa cho biết lúc mới vào nghề, ông khá “sốc” vì thời gian làm việc dường như không có điểm “dừng” của nghề Luật sư. Luật sư Hòa kể bản thân phải thường xuyên phải nghe điện thoại, đòi hỏi tư vấn, xử lý công việc từ khách hàng kể cả ban đêm. Thế nhưng, vì yêu nghề, và anh cũng hiểu một khi đã lựa chọn theo đuổi nghề Luật thì những áp lực này là những điều kiện bắt buộc phải vượt qua.

“Tôi không thể trốn tránh hay đổ thừa về công việc chậm trễ, chậm deadline vì ngoài giờ làm được. Với nghề như chúng tôi, đôi khi chỉ trì hoãn một phút thôi câu chuyện đã khác đi rất nhiều rồi, khách hàng của chúng tôi có thể bị thiệt hại lên đến tiền tỷ. Chính vì vậy, chỉ còn cách “sống chung với lũ” thôi”, Luật sư Hòa hóm hỉnh chia sẻ.

Luật sư Lê Nguyên Hòa và các cộng sự

“Kỹ năng quản lý và phân bổ thời gian thực sự rất quan trọng đối với người làm nghề Luật. Đặc biệt là Trợ lý và cộng sự tại Công ty Luật”, Luật sư Hòa nói tiếp.

Lợi ích của quản lý thời gian

Luật sư Lê Nguyên Hòa cho rằng, nếu quản lý thời gian hiệu quả, những căng thẳng, áp lực trong công việc cũng sẽ được giải phóng: Lập và làm theo một lịch trình nhiệm vụ làm giảm lo lắng. Khi bạn kiểm tra các mục trong danh sách "việc cần làm" của mình, bạn có thể thấy rằng bạn đang đạt được tiến bộ rõ rệt. Điều này giúp bạn tránh cảm giác căng thẳng với sự lo lắng về việc liệu bạn có hoàn thành công việc hay không.

Luật sư Lê Nguyên Hòa (bìa phải) trong một chuyến thăm trường cũ

Hơn nữa, việc quản lý thời gian hiệu quả sẽ giúp bản thân có thêm nhiều thời gian hơn cho cuộc sống hàng ngày. “Những người có thể quản lý thời gian hiệu quả tận hưởng nhiều thời gian hơn để dành cho sở thích hoặc các mục tiêu cá nhân khác”, Luật sư Hòa cho biết thêm.

Cuối cùng, Luật sư Lê Nguyên Hòa cũng cho rằng, quản lý thời gian tốt dẫn đến nhiều cơ hội hơn và ít lãng phí thời gian hơn vào các hoạt động tầm thường. Kỹ năng quản lý thời gian tốt là những phẩm chất quan trọng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm. Khả năng ưu tiên và lên lịch làm việc là điều cực kỳ mong muốn đối với bất kỳ tổ chức nào. Đồng thời, những cá nhân thực hành quản lý thời gian tốt có thể đạt được mục tiêu và mục tiêu tốt hơn, và làm như vậy trong một khoảng thời gian ngắn hơn.

Luật sư Lê Nguyên Hòa

“Hãy Quản lý thời gian theo mức độ quan trọng và cần thiết”

Luật sư Hòa chia sẻ cách anh quản lý thời gian theo mức độ quan trọng và cần thiết của công việc:

“Tôi thường phân theo nhóm các việc cần làm trong một ngày, chẳng hạn các cấp độ A/B/C/D tương ứng với Quan trọng/khẩn cấp – Quan trọng/không khẩn cấp – Không quan trọng/Khẩn cấp – Không quan trọng/không khẩn cấp. Cách làm này rất hiệu quả và giúp tôi không bỏ sót hạng mục nào”.

“Quản lý deadline, nếu không deadline sẽ kiểm soát lại bạn”

Luật sư Lê Nguyên Hòa trong một buổi "brainstorm" với cộng sự

Theo Luật sư Hòa, để quản lý deadline hiệu quả, bạn cần phải tự tạo deadline theo tuần, ngày, từng đầu việc. Sau đó, sắp xếp và phân bổ các công việc vào từng ô dựa trên tính hợp lý về tính chất và yêu cầu của công việc, đồng thời phải phù hợp với khả năng có thể thực hiện được hay không:

“Hãy xem mỗi deadline là một bài thi và bạn phải thiết lập kỷ luật để hoàn thành đó đúng hạn. Nếu ngoài tầm với, bạn có thể nghĩ đến việc yêu cầu trợ giúp từ bên ngoài như teamwork…”.

Áp dụng nguyên tắc Pareto 20/80

Luật sư Hòa nhấn mạnh “80% các công việc chúng ta làm CHỈ tạo ra 20% giá trị thành công hoặc kết quả của nhiệm vụ đó. 20% các công việc chúng ta làm NHƯNG tạo ra 80% giá trị giá trị thành công hoặc kết quả của nhiệm vụ đó. Hãy ưu tiên nhóm 20% và nhóm công việc khó làm trước”.

Tìm hiểu thêm tại: https://www.facebook.com/LuatSuLeNguyenHoa

LÊ TUẤN