Hồ sơ điều tra

Luật sư đề nghị triệu tập ông Hoàng Trung Hải và ông Vũ Huy Hoàng

Về đề nghị của luật sư triệu tập nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ và nguyên Bộ trưởng bộ Công Thương, HĐXX quyết định trong trường hợp cần thiết sẽ công bố tài liệu.

Sáng nay (12/4), TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (viết tắt là TISCO) và các đơn vị liên quan đối với 19 bị cáo.

Tại phần thủ tục phiên tòa, HĐXX cho biết, bị cáo Đậu Văn Hùng (SN 1951, HKTT: phường Tân Phú, Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh), nguyên Tổng giám đốc tổng công ty thép Việt Nam có đơn xin xét xử vắng mặt.

Theo nội dung đơn xin xét xử vắng mặt của bị cáo Hùng được HĐXX công bố: Bị cáo Đậu Văn Hùng đã có lời khai tại cơ quan điều tra, bị cáo thừa nhận hành vi sai phạm của bản thân; bị cáo không thay đổi, bổ sung gì thêm. Đến nay bị cáo Hùng rất ăn năn, hối cải và xin chấp hành theo phán quyết của HĐXX. Lý do thứ hai là vì tuổi cao, bản thân bị cáo đang mắc một số bệnh nan y, sinh hoạt phụ thuộc vào người thân nên làm đơn xin được xét xử vắng mặt.

Cũng tại phần thủ tục phiên tòa, một số vị luật sư bào chữa đề nghị tòa triệu tập các giám định viên của bộ Kế hoạch và Đầu tư và bộ Xây dựng để làm rõ nội dung giám định; đề nghị triệu tập đại diện tổng công ty Xây dựng công nghiệp Việt Nam (tên viết tắt là Vinaincon), cụ thể là Tổng giám đốc Hoàng Chí Cường.

Đặc biệt, có 2 luật sư bào chữa đề nghị tòa cho triệu tập những người làm chứng quan trọng là nguyên Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và nguyên Bộ trưởng bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Sau khi lắng nghe ý kiến của luật sư, quan điểm của VKS, HĐXX tiến hành hội ý và quyết định:

Xét thấy việc triệu tập các giám định viên đến phiên tòa để làm rõ nội dung liên quan đến vụ án là cần thiết nên HĐXX chấp nhận đề nghị của luật sư. Tòa án sẽ tiếp tục triệu tập ông Hoàng Chí Cường – Tổng giám đốc Vinaincon đến phiên tòa.

Về đề nghị triệu tập nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ và nguyên Bộ trưởng bộ Công Thương của các vị luật sư; HĐXX cho biết đã thu thập đầy đủ tài liệu, trong trường hợp cần thiết sẽ công bố.

Về việc vắng mặt bị cáo Đậu Văn Hùng, căn cứ theo quy định của pháp luật, HĐXX chấp nhận đơn xin xét xử vắng mặt của bị cáo Hùng.

Khép lại phần thủ tục, HĐXX chuyển sang phần xét hỏi. Trước khi bước vào phần này, đại diện VKS công bố bản cáo trạng.