Hồ sơ điều tra

Lừa đi du học chiếm đoạt hàng tỷ đồng người đàn ông lĩnh án

Do làm ăn thua lỗ, nợ ngân hàng, Kỳ đã lên kế hoạch lừa đi du học chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Vinh Kỳ (68 tuổi), trú tại thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, người đàn ông này từng có thời gian kinh doanh cửa hàng vàng bạc và thợ kim hoàn nên khá uy tín tại địa phương. Đến giữa năm 2018, do nợ tiền ngân hàng và làm ăn thua lỗ nên Kỳ nảy sinh ý định lừa đưa người đi du học, du lịch nước ngoài để chiếm đoạt tài sản của người khác.

Bị cáo Nguyễn Vinh Kỳ. 

Kỳ cho các nạn nhân biết mình có 4 đứa con đang đi du học ở Mỹ, Canada, đồng thời “khoe” giấy Thị thực - visa Canada của mình và con gái. Để “con mồi” tin tưởng, người đàn ông này còn tìm hiểu thủ tục đi du học, du lịch để biết khi tư vấn.

Chỉ trong vòng 3 tháng từ tháng 7/2018 đến tháng 10/2018, Kỳ đã lừa đảo, chiếm đoạt của 3 bị hại với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng.

Cụ thể, Kỳ lừa của chị Lê Thị X. hơn 1,2 tỷ đồng để lo thủ tục cho 3 người đi Canada. Chiếm đoạt của anh Dương Văn N. và Ngô Xuân Tr. mỗi người 300 triệu đồng để lo cho người thân đi Úc.

Kỳ cho biết dùng 600 triệu đồng vào việc trả nợ tiền vay ngân hàng cho các con đi du học. Số tiền còn lại, người đàn ông này không lý giải sử dụng với mục đích gì. Được biết, sau khi bị tố cáo gia đình bị cáo đã trả lại cho chị X. 180 triệu đồng và trả cho anh N., anh Tr. mỗi người 50 triệu đồng.

HĐXX tuyên phạt Nguyễn Vinh Kỳ 13 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về phần dân sự, HĐXX buộc bị cáo phải trả lại cho các bị hại hơn 1,5 tỷ đồng.