Hồ sơ điều tra

Lừa "chạy" liên thông đại học, chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng

Để có tiền tiêu xài và trả nợ, Toàn đã "nổ" mình chạy được vào học liên thông ở 1 trường đại học. Toàn đã lừa 4 bị hại với số tiền gần 1 tỷ đồng.

Ngày 21/1, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trịnh Văn Toàn, SN 1980, trú phường Cửa Nam, Tp.Vinh, tỉnh Nghệ An về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, do không có tiền tiêu xài cá nhân nên từ khoảng tháng 7/2019 - 10/2019, Trịnh Văn Toàn đã nảy sinh ý định lừa đảo bằng hình thức “chạy” chương trình tuyển sinh cho những ai có nhu cầu học liên thông lên Trường Đại học Y dược Huế. Số tiền Toàn lừa của các bị hại là gần 1 tỷ đồng.

Cụ thể, thông qua một người, Toàn và P.D.L., trú tại Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà quen biết nhau. Thời gian này anh L. đang có hồ sơ dự thi liên thông vào Trường Đại học Y dược Huế nhưng không đạt. Đến tháng 10/2019, anh L. điện thoại cho Toàn để nhờ lo hồ sơ để được tham gia dự thi rồi xin vào học liên thông tại Trường Đại học Y dược Huế. Toàn biết rõ việc mình không xin được cho anh L. dự thi liên thông nhưng vì muốn chiếm đoạt tiền nên Toàn đã hứa hẹn cam kết xin được cho anh L. trúng tuyển hệ liên thông Trường Đại học Y dược Huế. Chi phí Toàn đưa ra là 280 triệu đồng.

Trịnh Văn Toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình. 

Để anh L. tin tưởng, Toàn nổ mình trước đây từng công tác ở một trường Trung cấp H.N. có phân hiệu 2 ở Tp.Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk và hiện đang làm trong hội đồng chấm thi Trường Đại học Y dược Huế. Tin lời Toàn, anh L. đã đồng ý chuyển 280 triệu đồng cho Toàn.

Cuối tháng 10/2019, do không có tên trong danh sách tham gia thi tuyển, anh L. gọi điện cho Toàn. Toàn đưa ra lý do và hứa hẹn sẽ bổ sung vào danh sách. Nhưng sau đó Toàn cắt đứt liên lạc với anh L. Số tiền 280 triệu đồng chiếm đoạt của anh L., Toàn dùng trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Với thủ đoạn tương tự, Toàn đã lừa thêm 3 bị hại có địa chỉ ở các tỉnh Nghệ An, Đồng Nai, Quảng Bình. Tổng số tiền Toàn lừa 4 bị hại là 960 triệu đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi lừa đảo như cáo trạng truy tố. Toàn khai số tiền chiếm đoạt được của các bị hại đã trả nợ, tiêu xài cá nhân hết.

Phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tình tiết tăng nặng là thực hiện hành vi lừa đảo nhiều lần với nhiều người, HĐXX tuyên phạt Trịnh Văn Toàn 17 năm tù. Tòa buộc bị cáo phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.