Môi trường

Lũ lớn càn quét Móng Cái, nhấn chìm phương tiện, cuốn trôi người dân

Mưa lớn trong nhiều giờ khiến nước lũ dâng cao, tàn phá thành phố Móng Cái, nhấn chìm nhiều đò sắt đang neo đậu. Một người dân không kịp trú ẩn đã bị nước lũ cuốn mất tích.

Đêm 25/5, rạng sáng 26/5 tại TP. Móng Cái (Quảng Ninh) diễn ra mưa lớn kéo dài, hậu quả là nước lũ trên sông Ka Long dâng cao gây nhiều thiệt hại về người và của.

Hạ lưu sông Ka Long đoạn đi qua TP Móng Cái nước lũ dâng 1,2 mét (ảnh: Báo Quảng Ninh).

Ghi nhận của Thanh Niên, nước lũ gây ngập úng nhiều tuyến phố, giao thương trên sông biên giới bị tê liệt hoàn toàn. Nhiều đò sắt chở hàng của người dân neo đậu trên sông bị nước nhấn chìm.

Nhiều đò sắt bị nhấn chìm (ảnh: Dân Việt).

Tại một số phường trung tâm trên địa bàn thành phố Móng Cái như Ka Long, Trần Phú, hàng trăm hộ dân bị nước tràn vào nhà, có hộ bị nước ngập sâu từ 50 - 60 cm, gây hư hại về tài sản. Một số chợ trung tâm cũng ngập sâu, ảnh hưởng đến việc giao thương của cư dân biên giới.

Nước ngập đường xá (ảnh: Thanh Niên)

Trong thời gian thời tiết diễn biến cực đoan, một người đàn ông do không kịp tìm nơi trú ẩn đã bị nước cuốn mất tích. Người mất tích được xác định là anh Trần Việt (SN 1998, trú tại nhà số 14, phố Trần Hưng Đạo, phường Ka Long, Móng Cái). Nạn nhân bị nước lũ cuốn trôi khi đang chèo mủng trên sông Ka Long (đoạn từ km1-km2) vào khoảng 4h30 phút ngày 26/5.

Lực lượng cứu hộ cứu nạn thành phố Móng Cái đã huy động hơn 100 người thuộc các lực lượng công an, biên phòng, quân đội và dân quân tự vệ tìm kiếm người mất tích.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng ban Ban chỉ huy PCTT & TKCN TP Móng Cái cho biết: Do lũ thượng nguồn sông Ka Long gây ảnh hưởng lớn đến khu vực hạ lưu sông Ka Long và Bắc Luân. Thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng, cũng như các xã, phường có mực nước sông dâng cao kiên quyết thực hiện mọi biện pháp đảm bảo an toàn, tuyệt đối không để người trên khu vực nguy hiểm.

Giao thông ảnh hưởng nghiêm trọng (ảnh: Dân Việt).

Mái tôn sân chợ Trung tâm Móng Cái cũng bị đổ sập. (ảnh: Dân Việt)

Lực lượng chức năng đang tiến hành di chuyển dân cư và bố trí khu vực tạm trú an toàn cho các hộ dân và đảm bảo đủ nhu yếu phẩm cần thiết cung cấp cho nhân dân trong thời gian tạm đã được gấp rút hoàn thành.

Chính quyền TP.Móng Cái đã điều động lực lượng cứu hộ hỗ trợ các gia đình có tàu thuyền bị đắm, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

Bá Di (Tổng hợp)