Giáo dục

Lớp có 42/43 học sinh giỏi: Kết quả thẩm định phù hợp với năng lực của học sinh

Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có kết luận chính thức về vụ việc lớp 6/2 trường THCS Nguyễn Thái Bình có 42/43 học sinh đạt loại giỏi, được dư luận quan tâm trong thời gian vừa qua.

Ngày 31/5, phòng GD&ĐT TP.Vũng Tàu đã có văn bản giải trình gửi Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Thường trực Thành ủy, HĐND và UBND TP.Vũng Tàu về kết quả chấm thẩm định sau nội dung phản ánh, nghi ngờ của dư luận về lớp học có 42/43 học sinh giỏi tại trường THCS Nguyễn Thái Bình, TP Vũng Tàu.

Trường THCS Nguyễn Thái Bình, TP.Vũng Tàu nơi có lớp học 42/43 học sinh đạt loại giỏi

Theo đó, đoàn kiểm tra đã thực hiện chấm thẩm định bài kiểm tra 45 phút và kiểm tra học kỳ I, II của học sinh lớp 6/2, cùng một số bài các lớp khác ở các bộ môn Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn, Lịch sử.

Trong nội dung báo cáo, kết quả xác định về môn Toán, chấm thẩm định 60 bài kiểm tra của lớp 6/2 bao gồm cả bài 45 phút số học và hình học, bài kiểm tra học kỳ II thì có 35 bài không thay đổi điểm, 25 bài thi có lệch điểm ở mức cho phép, bao gồm cả thấp hơn và cao hơn. Trong khi đó, chấm 3 bài kiểm tra học kỳ của các lớp khác đều không thay đổi số điểm.

Về môn Tiếng Anh, chấm thẩm định 60 bài kiểm tra của lớp 6/2, trong đó có 50 bài không thay đổi điểm thi, 10 bài lệch điểm ở mức cho phép.

Môn Ngữ văn, chấm thẩm định 42 bài kiểm tra học kỳ II lớp 6/2, kết quả có 29 bài không thay đổi điểm, 13 bài lệch ở mức cho phép. Chấm 5 bài viết 2 tiết môn tập làm văn và 11 bài kiểm tra học kỳ I, các bài lệch điểm so với điểm cũ đều ở mức cho phép của quy chế.

Đối với môn Lịch sử, chấm thẩm định 49 bài kiểm tra của lớp 6/2, kết quả 46 bài không thay đổi điểm, 3 bài lệch điểm ở mức cho phép.

Riêng trường hợp của em B., bài kiểm tra học kỳ II môn Toán (9 điểm), 2 bài kiểm tra 45 phút môn tiếng Anh (8,8 và 9 điểm), kiểm tra học kỳ II môn Tiếng Anh (8,8 điểm), Lịch sử (9 điểm)… Các bài kiểm tra trên được chấm thẩm định, kết quả không thay đổi điểm.

Từ kết quả chấm thẩm định một số bài kiểm tra, phòng GD&ĐT TP.Vũng Tàu nhận xét việc giáo viên thực hiện chấm bài thi theo đúng hướng dẫn, công bằng, khách quan, nghiêm túc và điểm chính xác.

Độ lệch điểm trong quá trình chấm thẩm định đều ở mức cho phép, có bài chỉ lệch 0,05 điểm, điểm lệch gồm cao hơn và thấp hơn điểm cũ.

Kết luận cuối cùng từ phòng GD&ĐT TP Vũng Tàu cho biết, trường THCS Nguyễn Thái Bình đã thực hiện nghiêm túc việc đánh giá học sinh, quy trình ở tất cả các khâu ra đề, coi và chấm bài kiểm tra.

Về chất lượng giáo dục, từ thực tế chất lượng đầu vào trong công tác tuyển sinh, việc tổ chức lớp học theo địa bàn và đối tượng học sinh đối với lớp 6/2 nhằm lựa chọn học sinh có năng lực, tư duy. Qua đó, giúp học sinh đạt kết quả cao trong quá trình rèn luyện, học tập. Như vậy, kết quả lớp 6/2 có 42 học sinh giỏi, em M.B đạt học sinh giỏi là hoàn toàn phù hợp.

Trước đó, một người chú của cháu B. sau khi tham dự cuộc họp phụ huynh cuối năm đã đăng lên mạng xã hội facebook kết quả học tập 42/43 đạt học sinh giỏi tại lớp cháu mình. Từ đó khiến dư luận đặt ra nhiều hoài nghi, buộc phòng GD&ĐT TP.Vũng Tàu phải vào cuộc xác minh, thành lập hội đồng thẩm định.