Văn hoá

Long đong số phận chiếc ngự thuyền tiền tỷ huyền thoại của Huế

Chiếc ngự thuyền cung đình của Huế sau khi được phục hồi, hiện đã xuống cấp, hoạt động không hiệu quả. Mới đây đã được mang đấu giá thanh lý.

Long Quang là một ngự thuyền Cung Đình huyền thoại được trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế phục hồi vào năm 2008 với tổng kinh phí thời điểm đó hơn 4,5 tỷ đồng.

Thuyền được phục hồi dựa trên nguyên bản ngự thuyền Tế Thông thời nhà Nguyễn, dài 27m, rộng 7,2m, phần nổi trên nước cao 4,2m. Thuyền gồm một tầng, phần mái có lan can, sức chở trên 100 người, nhằm phục vụ các kỳ Festival Huế và đưa vào khai thác hoạt động kinh doanh dịch vụ phục vụ nhân dân địa phương, du khách trên sông Hương.

Ngự thuyền này từng được trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế ký hợp đồng với các công ty du lịch để khai thác dịch vụ. Trải qua nhiều lần cho thuê trước đó, gần đây nhất là công ty TNHH đầu tư hạ tầng và du lịch Đông Á. Sau khi chấm dứt hợp đồng với công ty TNHH đầu tư hạ tầng và du lịch Đông Á vào tháng 1/2021, thuyền bắt đầu xuống cấp và neo đậu ở bến Nghinh Lương Đình từ đó đến nay.

Theo ghi nhận, phần thân vỏ tàu có dấu hiệu bị xuống cấp, một số điểm gỗ bị mục, lớp sơn bảo vệ của tàu bị bong tróc. Lan can, boong 2 bên mạn thuyền bị mục, không đảm bảo liên kết với phần thân tàu.

Phần cầu thang gỗ lớp sơn bong tróc, có các điểm hở giữa các mối nối. Trần la phông ẩm mốc, bong tróc. Lớp gạch men bên trong tàu bị mòn, trầy xước.

Trang thiết bị động lực cũng có dấu hiệu xuống cấp, một số chi tiết máy bị gỉ sét. Hệ thống điện xuống cấp, không có hoặc thiếu các thiết bị điện, không đảm bảo an toàn. Các trang thiết bị tời, neo, lái, thiết bị trên boong, có dấu hiệu bị gỉ sét xuống cấp.

Trước việc con thuyền xuống cấp, hoạt động không hiệu quả, trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã phối hợp với công ty đấu giá hợp danh Chuỗi Giá Trị tổ chức đấu giá tài sản, thanh lý chiếc thuyền cùng hệ thống PCCC và máy phát điện trên thuyền. Giá khởi điểm là 1.907.550.000 đồng. Tuy nhiên, thông tin từ trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, trải qua 2 lần thông báo đấu giá vẫn không có đơn vị, cá nhân nào nộp hồ sơ vì “giá cao”. Hiện, đơn vị đấu giá đang tiếp tục các thủ tục thông báo cho phiên đấu giá lần 3. Nếu vẫn tiếp tục không có người tham gia, sẽ tính đến phương án giảm giá.

Trong lúc chưa tìm được chủ mới, thông tin từ phía trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, hiện chiếc ngự thuyền đang cho neo đậu tại bến Nghinh Lương Đình và hằng ngày vẫn bố trí nhân viên của trung tâm trông coi, bảo vệ các thiết bị trên thuyền.

Lê Kông