Góc nhìn luật gia

Lợn sán gạo người lớn nhận biết được, phải chăng chỉ "tuồn" được vào trường mầm non?

"Thịt lợn nhiễm sán gạo, người lớn có thể phân biệt bằng mắt thường, vậy có đem ra chợ bán được hay không, hay chỉ tiêu thụ trong trường học cho đối tượng trẻ em mầm non?"- Luật sư Nguyễn Thế Truyền băn khoăn.

Thời gian gần đây, hàng trăm phụ huynh tại trường mầm non Thanh Khương (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đứng ngồi không yên trước sự việc, trường mầm non Thanh Khương liên tiếp đưa thực phẩm vào bữa ăn bán trú của hàng trăm em học sinh.

Tiếp đến hàng loạt cháu nhỏ đi xét nghiệm có kết quả nhiễm sán lợn gạo, khiến dư luận vô cùng bức xúc. Nguyên nhân nhiễm bệnh sán lợn gạo vẫn đang được cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh khẩn trương điều tra.

Đánh giá về hành vi trên, luật sư Nguyễn Thế Truyền, Văn phòng Luật sư Thiên Thanh bày tỏ: "Đây là hành vi gây bức xúc trong dư luận xã hội. Thịt lợn nhiễm sán gạo, người lớn có thể phân biệt bằng mắt thường, vậy có đem ra chợ bán được hay không? Hay chỉ tiêu thụ được trong trường học cho đối tượng trẻ em mầm non?".

Ngày 15 và 16/3, có tới hàng nghìn học sinh xã Thanh Khương được bố mẹ đưa xuống Hà Nội khám.

Dưới góc độ pháp lý, cần căn cứ vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng để đưa ra khung xử phạt vi phạm hành chính hoặc khởi tố hình sự với hành vi này.

Theo quy định tại Điều 4, Nghị định 155/2018, về vi phạm các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh sản xuất, ngưỡng xử phạt hành chính từ 80-100 triệu đồng.

"Ngoài thịt lợn có hạt trắng và thịt gà bốc mùi đã bị người dân phát hiện ra bằng mắt thường, khứu giác, những loại thực phẩm khác không thể phân biệt bằng cảm quan thông thường thì sao? Điều này cũng rất cần điều tra làm rõ để có đầy đủ căn cứ xem xét vụ án. Vụ việc này đã có dấu hiệu để xem xét khởi tố vụ án theo quy định tại điều 317, Bộ luật Hình sự", vị luật sư nhấn mạnh.

Nhìn nhận về vấn đề này, luật sư Lê Văn Thiệp, đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội đã được quy định tại điều 317, Bộ luật Hình sự. Bởi vậy, cần thiết khởi tố vụ án với những người liên quan để  răn đe, tạo sự yên tâm cho các gia đình và xã hội.

Công ty Hương Thành là đơn vị cung cấp thực phẩm, ngoài trường Thanh Khương còn cung cấp thực phẩm cho 19 trường khác trên địa bàn. Bởi vậy rất cần điều tra xác minh tại các trường khác để có thêm chứng cứ về đơn vị này.

Ngoài ra, tình tiết "phạm tội đối với trẻ em" cũng là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự trong trường hợp này theo điểm h, khoản 1 điều 48, Bộ luật Hình sự.

Xem clip: Hàng trăm phụ huynh xã Thanh Khương đưa con xuống Hà Nội khám sán lợn