Sự kiện

Lợn chết do dịch tả, người dân vẫn mổ thịt để ăn

Thấy lợn chết hàng loạt, người dân xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An không biết nguyên do là dịch tả lợn Châu Phi nên vẫn mổ thịt để ăn.

Ngày 24/5, Cơ quan Thú y vùng III có kết quả mẫu xét nghiệm bệnh phẩm lợn bệnh tại bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Đây là xã thứ 2 trên địa bàn xuất hiện dịch.

Trưởng bản Huồi Thợ Vi Văn Thủy cho biết: “Trong những ngày từ 15 - 21/5 trên địa bàn bản có nhiều con lợn của các hộ: Moong Văn Phúc, Moong Văn Phong, Xeo Văn Minh, Moong Văn Thuyên và Xeo Văn Thường bị ốm chết. Nhưng do bà con không biết bị bệnh gì nên giết mổ ăn thịt”.

Hàng trăm con lợn chết do dịch tả.

Ngoài bản Huồi Thợ đã xác định có dịch, còn có bản Đỉnh Sơn hiện đang có lợn ốm chết, xã đã báo cáo cơ quan Thú y sớm có hướng xử lý để hạn chế thiệt hại cho bà con.

Ông Nguyễn Hữu Lượng, Chủ tịch UBND xã Hữu Kiệm cho biết, xã đã thành lập các tổ phòng chống dịch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ công chức xã xuống cơ sở để nắm bắt tình hình dịch. Ngoài ra, xã đã mua 2,5 tạ vôi bột, nhận 22 lít hóa chất của huyện và chủ động mua bình phun cho các bản phun hóa chất.

Người dân đưa đi chôn tiêu hủy.

Trước đó, trên địa bàn xã biên giới Mường Típ có 128 con lợn bị chết vì dịch tả lợn châu Phi. Toàn xã có 6/10 bản làng xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, nhiều con có hiện tượng bỏ ăn.

Theo ông Hạ Bá Thái, Chủ tịch UBND xã Mường Típ chia cho hay: “Ban đầu tiên có hiện tượng lợn chết hàng loạt là bản Tà Đo, sau đó lây lan và các bản vùng trong, dịch tả lợn lây lan rất nhanh, chỉ trong vòng 5 ngày lợn chết số lượng nhiều khiến người dân bất ngờ”.

Ngay chính quyền xã cũng không rõ nguyên nhân, nên khi mới xuất hiện dịch xã cũng chưa có thể đưa ra phương án phòng chống cụ thể mang lại hiện quả. Các bản có dịch lây lan và phát tán mạnh gồm: Ta Đo, Xốp Phe, Vàng Phao, Na Mì, Xốp Típ và Chà Lạt.

Lực lượng chức năng phun thuốc phòng dịch.

Ông Nguyễn Công Hiếu, trạm trưởng Trạm thú y huyện Kỳ Sơn cho hay: “Qua xét nghiệm của Chi cục thú y vùng 3, thì 4/4 mẫu xét nghiệm lợn trên địa bàn xã Mường Típ đều dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Tuy nhiên trên thực tế hiện tượng lợn chết nhiều, liên tục nhiều ngày gần đây không chỉ diễn ra trên địa bàn Mường Típ, hiện tượng lợn chết với cùng các triệu chứng còn xảy ra ở các xã Mường Ải 44 con , Hữu Kiệm 17 con, Bảo Thắng là 10 con”.

Được biết, Kỳ Sơn hiện có 26.612 con lợn, trong đó phần lớn là giống lợn đen địa phương. Tuy nhiên, dịch bệnh diễn biến phức tạp do tập tục thả rông lợn của đồng bào khiến việc kiểm dịch rất khó khăn.