Sự kiện

“Lời xin lỗi của Công ty nước sạch sông Đà hơi muộn mằn”

Theo PGS.TS. Nguyễn Hồng Tiến, nguyên Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật, Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Cấp thoát nước Việt Nam, lời xin lỗi của Công ty nước sạch sông Đà là hơi muộn.

Công ty nước sạch sông Đà mới đây vừa có văn bản thông tin về việc công ty này khắc phục xong sự cố nước nhiễm dầu, xin lỗi khách hàng và xin được cung cấp nước miễn phí trong kỳ xảy ra sự cố.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV báo điện tử Người Đưa Tin, trước thông tin này không ít hộ dân tỏ rõ sự ngỡ ngàng. Những người dân Thủ đô phải dùng nước bẩn, độc hại cho rằng 1 tháng miễn phí tiền nước không thấm vào đâu. Cái người dân mong muốn là các cơ quan chuyên môn cần đưa ra những thông số hoá chất trong nguồn nước liệu còn độc hại nữa hay không?

Bởi lẽ, người dân tại các hộ chung cư cho rằng đến nay dù đã được thông báo nước sinh hoạt dùng được nhưng họ vẫn chưa yên tâm hẳn.

Nhiều hộ dân vẫn dùng nước dè chừng, thậm chí trang bị cả máy lọc nước.

Trước những vấn đề đặt ra, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với PGS.TS. Nguyễn Hồng Tiến, nguyên Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật, Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Cấp thoát nước Việt Nam.

Thưa PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến, Công ty nước sạch sông Đà có văn bản xin lỗi, xin được cấp nước miễn phí 1 tháng trong kỳ xảy ra sự cố. Thông tin này nhận được sự quan tâm của người dân Thủ đô. Vậy, ông đánh giá như thế nào hành động xin lỗi của công ty nước sạch sông Đà?

Việc công ty nước sạch sông Đà xin lỗi là đã thấy được những hậu quả nước vừa qua. Một phần khắc phục hậu quả là không thu tiền nước, đó là cách khắc phục của công ty nước sạch sông Đà.

Còn để nói người dân Thủ đô có hài lòng với văn bản này hay không, hài lòng với lời xin lỗi hay không, tôi cho rằng đó là suy nghĩ của mỗi người dân. Nhưng, có lẽ người dân không quan tâm đến sự hài lòng hay không hài lòng ở lời xin lỗi, mà quan tâm lời xin lỗi của công ty nước sạch sông Đà ở đây có lẽ là hơi muộn mằn một chút.

Hiện cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, thì hãy để các cơ quan chức năng làm nhiệm vụ của mình.

PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến.

Thưa ông, hiện nhiều người dân ở các chung cư vẫn chưa cảm thấy an tâm khi sử dụng nước sinh hoạt, vẫn phải mua nước đóng bình. Dù đã có thông báo nước đã sử dụng được. Vậy, theo ông các cơ quan chuyên môn có cần tiếp tục lấy mẫu, xét nghiệm?

Một khi các nhà máy nước đã sản xuất nước, cung cấp cho người dân là phải đảm bảo đúng quy định và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Việc nghi ngờ nước vẫn bẩn là việc của mỗi người.

Tôi chia sẻ, nước là nước sạch phục vụ mục đích sinh hoạt, chưa có quy chuẩn uống nước tại vòi. Có nhiều nhà dùng nước để rửa đường, tưới cây, rửa xe, cũng có nhà dùng nước giặt giũ, rửa rau. Còn muốn ăn uống thì phải đun sôi, người dân cũng phải tin tưởng vào các cơ quan chức năng và nhà máy nước. Sử dụng nước là quyền của mỗi người, bây giờ sử dụng nước thận trọng hơn.

Nên, khi dùng nấu ăn thì đảm bảo ăn chín, uống sôi, người dân cứ yên tâm sử dụng nước.

Cá nhân ông có mong muốn điều gì trong việc cơ quan chuyên môn công bố chất lượng nguồn nước công khai, minh bạch cho người dân được biết?

Tôi cũng mong muốn cơ quan ngoại kiểm, giám sát kiểm tra tăng cường công tác kiểm tra ngoại kiểm để công bố chất lượng nước đảm bảo theo đúng quy chuẩn, quy định. Người dân nên tin tưởng vào công bố của các cơ quan chức năng, kể cả các đơn vị sản xuất nước cũng như các cơ quan của bộ Y tế. Đồng thời, bản thân các đơn vị cấp nước nên tăng cường công tác kiểm tra, sản xuất nước, thông báo cho người dân yên tâm trong khi sử dụng nước.

Còn khi dùng, phát hiện nước có vấn đề, bẩn, đục thì tìm nguyên nhân từ nhà máy, từ bể hay từ bể nhà mình.

Xin cảm ơn ông!

Xem thêm video: Người dân Thủ đô nói về lời xin lỗi, miễn phí tiền nước 1 tháng của công ty sông Đà