Môi trường

“Lời nói dối của lãnh đạo công ty nước sạch Sông Đà gây hậu quả nghiêm trọng”

GS Đặng Hùng Võ cho rằng, các cấp quản lý của công ty nước sạch Sông Đà đã nói dối người dân và lời nói dối gây hậu quả nghiêm trọng.

Đến giờ, hàng chục nghìn hộ dân Hà Nội bất an với sự cố nước bốc mùi. Càng nghiêm trọng hơn khi có thông tin một xe tải  2,5 tấn đổ trộm dầu ra khe suối đầu nguồn nằm trên địa bàn xã Phúc Tiến (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình).

Nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Trong khi đó, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư cấp nước Sông Đà lại cho biết mùi có trong nước là mùi clo.

Trước vấn đề này, sáng ngày 15/10, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với GS Đặng Hùng Võ (nguyên Thứ trưởng bộ Tài nguyên môi trường).

GS Đặng Hùng Võ bức xúc: “Trước hết, chúng ta phải nói rằng lời nói dối của công ty nước sạch Sông Đà gây hậu quả nghiêm trọng. Bởi, về mặt kỹ thuật thì clo không khử được xăng dầu. Ngay giải pháp dùng nhiều clo để khử đã là không đúng.

Hơn nữa, khi nước có mùi lạ công ty đã không cảnh báo với người dân, phải chăng họ sợ cảnh báo sẽ bị bồi thường? Từ đây ta thấy rõ, câu chuyện lợi ích đã dẫn đến việc công ty nước sạch Sông Đà nói dối và gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cũng theo GS Đặng Hùng Võ, về phía người dân, khi phát hiện nước có mùi lạ cũng nên có phương án để bảo vệ quyền của mình. Khi phát hiện ra, người dân thu thập chứng cứ để tự mình chứng minh nước không đảm bảo chất lượng và ngay lập tức khởi kiện ra tòa. Khi tòa án có phán quyết thì không chỉ làm rõ mọi việc mà còn yêu cầu phía công ty bồi thường cho dân, kể cả là bồi thương sức khỏe.

GS Đặng Hùng Võ (nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường).

“Hiện nay, sức khỏe của người dân phụ thuộc vào thức ăn, nước và không khí. Ba thứ đó đang trong tình trạng báo động và đều do quá trình phát triển của doanh nghiệp gây ra.

Lẽ ra, việc kinh doanh phải gắn với đạo đức, nhưng hiện nay việc suy đồi đạo đức trong kinh doanh đã xảy ra khá nhiều, cần phải cảnh báo và thay đổi.

Thời gian vừa qua, việc cấp nước sạch cho người dân đã có vấn đề như: Đường ống nước Sông Đà bị vỡ, nhân dân không có nước, đến giờ lại xảy ra chuyện nhiễm bẩn.

Vấn đề lúc này là xử lý thế nào đối với công ty nước sạch Sông Đà? Tôi nghĩ, về phía chính quyền cũng phải có những giải pháp nhất định với doanh nghiệp. Có thể không cho cấp nước sạch đến với người dân. Làm không tốt thì cần loại bỏ ngay lập tức”, GS Đặng Hùng Võ nhận định.

Mai Thu