Hồ sơ doanh nghiệp

Lợi nhuận của Nhà Thủ Đức bốc hơi hơn 70% sau kiểm toán

Một trong những nguyên nhân lãi sau thuế của Nhà Thủ Đức giảm sâu 73% sau kiểm toán là do tăng trích lập dự phòng các khoản công nợ phải thu quá hạn.

CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thủ Đức House, HoSE: TDH) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2022. Trong đó, lợi nhuận sau thuế giảm từ 30 tỷ ở báo cáo tài chính tự lập xuống 8 tỷ ở báo cáo tài chính kiểm toán, tương ứng giảm tới 73%.

Giải trình về sự chênh lệch này, doanh nghiệp cho biết chi phí tài chính tăng do tăng trích lập dự phòng giảm giá các khoản đầu tư, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng do tăng trích lập dự phòng các khoản công nợ phải thu quá hạn.

Ngoài ra, Nhà Thủ Đức cũng điều chỉnh giảm thu nhập khác từ hoạt động thanh lý tài sản, đồng thời ghi nhận tăng chi phí khác của dự án đã hoàn thành của công ty. Cuối cùng, tăng thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại do trích trước chi phí xây dựng. 

Về tình hình tài chính, tổng tài sản của TDH đạt 1.432 tỷ đồng, giảm 22% so với đầu năm. Biến động chủ yếu là lượng tiền mặt doanh nghiệp đang nắm giữ chỉ còn 3 tỷ đồng, giảm 98% so với hồi đầu năm.

Lượng tiền và tiền gửi giảm từ ngày 6/9-5/10/2022 do bị Cục thuế Tp.Hồ Chí Minh cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng cách trích tiền từ tài khoản của Nhà Thủ Đức tại ngân hàng hơn 74 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ngày 3/8/2022 công ty cũng nộp cho Cục thuế Tp.Hồ Chí Minh số tiền 5,8 tỷ đồng sau khi được hoàn tiền sử dụng đất tại 2 dự án Khu nhà ở Bình An 1,8 ha và Khu nhà ở Bình An 6,5 ha.

Liên quan đến việc bị cưỡng chế thuế, ngày 14/3 vừa qua, TDH đã nhận được 12 quyết định từ Cục thuế Tp.Hồ Chí Minh. Nội dung các quyết định trên là về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của Nhà Thủ Đức, tổng số tiền bị cưỡng chế gần 91 tỷ đồng.

Thông báo cưỡng chế thuế này của Nhà Thủ Đức diễn ra truớc bối cảnh vào hồi cuối tháng 2/2023, công ty công bố thông tin Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an (C03) đưa ra kết luận Nhà Thủ Đức chỉ là đương sự trong vụ án hình sự liên quan đến hoạt động kinh doanh linh kiện điện tử giai đoạn 2017 - 2019 của công ty.

Do đó, công ty có nghĩa vụ phối hợp điều tra nhưng không bị khởi tố hình sự cũng như không bị kê biên, tạm dừng hay phong tỏa tài sản.

Mặc dù vậy, nhằm phối hợp công tác điều tra, Nhà Thủ Đức vẫn thực hiện tạm nộp đủ số tiền hoàn thuế GTGT là 365,5 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ theo yêu cầu của C03 cho đến khi có quyết định cuối cùng của Tòa án nhân dân có thẩm quyền về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các bị can đối với số tiền thuế GTGT bị chiếm đoạt này.

Ngoài ra, Cục thuế Tp.Hồ Chí Minh cũng đang thực hiện các biện pháp cưỡng chế đối với Nhà Thủ Đức về các khoản nợ liên quan đến số tiền chậm nộp của thuế GTGT linh kiện điện tử nêu trên trong thời gian đợi có quyết định cuối cùng của Tòa án về trách nhiệm bồi thường của các bị can.