Sự kiện

Lời khuyên của đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc thỉnh "oan gia trái chủ"

Liên quan đến hướng xử lý của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trước sự việc xảy ra ở chùa Ba Vàng. Ngày 25/3, Hoà thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban thông tin truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có những trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin. 

Xem video: Hoà thượng Thích Gia Quang nói về cúng "oan gia trái chủ".

Nói về việc cúng “oan gia trái chủ” mà chùa Ba Vàng thực hiện, Hoà thượng Thích Gia Quang cho rằng: “Về vấn đề này, chúng tôi đã nhiều lần trả lời, thỉnh oan gia trái chủ là không có trong giáo lý của đạo Phật, không có trong ban nghi lễ của Phật giáo, chưa có quy định lễ “oan gia trái chủ” được lễ hay không được lễ. Đây chỉ là tín ngưỡng dân gian trước đây, việc cúng này không được giáo hội chấp nhận”.

Đưa ra lời khuyên cho những phật tử, người dân đi lễ chùa, Hoà thượng Thích Gia Quang bày tỏ: “Người dân đi lễ chùa không nên tin, không nên làm lễ “thỉnh oan gia trái chủ”. Bởi, trong đời sống hàng ngày cũng có những lúc suôn sẻ, lúc không vì thế cần khắc phục bằng trí tuệ, bằng sự tu tập, làm những điều thiện, sống có đạo đức thì sẽ chuyển được những điều không tốt lành đi. Nếu có đến chùa lễ thì chỉ hướng đến những điều tốt đẹp, làm theo lời của đức Phật đã dạy, việc lễ bái sẽ tốt hơn”.

Nói về hướng xử lý tiếp theo với sự việc ở chùa Ba Vàng, Hoà thượng Thích Gia Quang cho biết: “Đến ngày mai chúng tôi sẽ họp đưa vấn đề này ra, tất nhiên chúng tôi sẽ dựa vào những tiêu chí mà Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đề ra, có mục quy định khen thưởng, kỷ luật. Nếu làm sai trái với giáo luật của nhà Phật, hoặc trái pháp luật của Nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội hoặc làm mất đoàn kết trong khối đại đoàn kết toàn dân… Tuỳ theo mức độ mà sẽ có hướng xử lý cụ thể”.

Hoà thượng Thích Gia Quang cho rằng cúng "oan gia trái chủ" không có trong giáo lý nhà Phật.

Những ngày qua, thông tin về chùa Ba Vàng “truyền bá vong báo oán” nhận được sự quan tâm của đông đảo dư luận. Không những vậy, thông tin này cũng gây xôn xao giới Phật tử trong nước.

Trước sự việc gây xôn xao dư luận, tối ngày 21/3, đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng đã tổ chức buổi nói chuyện, thuyết giảng về “vong báo oán” trước hàng trăm phật tử, phát trực tiếp trên facebook. Buổi thuyết giảng này tiếp tục nhận được sự quan tâm, tranh luận trái chiều từ dư luận.

Liên quan đến thông tin ồn ào này, ngày 21/3, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có văn bản gửi Ban trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đề nghị làm rõ thông tin phản ánh chùa Ba Vàng truyền bá chuyện "vong báo oán".

Chùa Ba Vàng ồn ào dư luận những ngày qua.

Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh ngày 22/3 cũng đã có văn bản gửi lãnh đạo tỉnh khẳng định, trụ trì chùa Ba Vàng phải chịu trách nhiệm về những hoạt động thuyết giảng "trục vong, bắt ma" của bà Phạm Thị Yến (Chủ nhiệm câu lạc bộ Cúc vàng tập tu lục hòa chùa Ba Vàng).

Cùng ngày, Giáo hội tỉnh Quảng Ninh cũng có văn bản báo cáo Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nêu rõ trong các cuộc họp thường kỳ, nhiều thành viên đã góp ý chân thành về việc tổ chức "trục vong" với đại đức Thích Trúc Thái Minh.

Về việc đề nghị kỷ luật đại đức Thích Trúc Thái Minh, Giáo hội tỉnh Quảng Ninh cho rằng, sư Minh là Ủy viên dự khuyết Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo nên thuộc quản lý của Giáo hội Trung ương. Địa phương sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Trung ương.