Giáo dục

Lời khuyên cho thí sinh về cách thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học

Việc thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học là cơ hội giúp tăng thêm khả năng trúng tuyển của thí sinh.

Theo quy định của bộ GD-ĐT, từ ngày 29/8 đến trước 17h ngày 5/9, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển. Mỗi thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển tối đa 3 lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một phương thức điều chỉnh nguyện vọng duy nhất là bằng phương thức trực tuyến.

Đối với thí sinh điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký xét tuyển ban đầu thì sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh.

Đưa ra lời khuyên cho thí sinh về cách thay đổi nguyện vọng xét tuyển, Tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai, Trưởng ban công tác sinh viên ĐH Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh lưu ý, khi điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh cần suy nghĩ thật kỹ, dựa trên sở thích, sở trường, định hướng nghề nghiệp và cơ hội việc làm trong tương lai. Thí sinh cũng cần đối chiếu nguyện vọng đăng ký phải đảm bảo ngưỡng điểm sàn theo quy định của các trường. Đặc biệt, cần tham khảo kỹ thông tin xét tuyển của từng trường, điểm chuẩn năm trước, chọn tổ hợp xét tuyển có điểm cao nhất đối với ngành xét theo nhiều tổ hợp nhưng có chung mức điểm chuẩn để tăng tỷ lệ đỗ.

Một nguyên tắc cơ bản mọi thí sinh cần biết là sắp xếp các thứ tự nguyện vọng theo mức độ yêu thích giảm dần. Để tránh những sai sót đáng tiếc, trước khi điều chỉnh nguyện vọng, các em nên ghi ra nháp rồi đăng nhập tài khoản cá nhân để điều chỉnh.

Cùng tư vấn cho thí sinh về cách điều chỉnh nguyện vọng, Thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh cho biết thêm, một số khối ngành điểm chuẩn có thể biến động phụ thuộc vào điểm thi tốt nghiệp THPT, như vậy những khối có điểm thi tăng cao hơn năm trước sẽ kéo theo tăng điểm chuẩn, như với ĐH Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh, cụ thể là các ngành Khoa học tự nhiên.

Bên cạnh đó, theo quy chế tuyển sinh, thí sinh được phép điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần, không giới hạn số lượng nguyện vọng để có cơ hội vào ngành mình thích. Do đó, thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên điểm thi của bản thân để chọn những nguyện vọng yêu thích nhất.

Còn Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh, cho rằng thí sinh không nhất thiết phải điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển so với các nguyện vọng mà trước đây thí sinh đã đăng ký khi làm hồ sơ đăng ký dự thi. Và những thí sinh trước đây chưa hoặc không đăng ký xét tuyển thì trong đợt điều chỉnh nguyện vọng này cũng không được đăng ký xét tuyển mới.

Trong khi đó, Tiến sĩ Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng ĐH Nông Lâm Tp. Hồ Chí Minh, cho rằng sau khi biết điểm, thí sinh sẽ tùy theo kết quả thi của mình để điều chỉnh nguyện vọng. Nếu điểm thi tốt hơn dự kiến thì các em sẽ điều chỉnh theo hướng đặt nguyện vọng vào những trường tốp cao hơn; nếu điểm thi thấp hơn dự kiến thì "buộc" phải điều chỉnh nguyện vọng xuống những nhóm trường có điểm chuẩn hằng năm thấp hơn để tăng cơ hội trúng tuyển. TS Lý cho biết các năm trước, tỉ lệ điều chỉnh nguyện vọng khoảng 25%-27%.

Quốc Tiệp (theo VOV, Người lao động)