Văn hoá

Lời khẩn cầu Tổ nghiệp “kỳ lạ” của Phương Thanh

Phương Thanh mong muốn Tổ nghiệp xuống tay chấn chỉnh lại hai danh từ nghệ sĩ.

Ngày 12/8 Âm lịch hằng năm là ngày giỗ Tổ ngành sân khấu, là dịp để các nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật bày tỏ lòng thành kính lên Tổ nghiệp. Cùng đó, các nghệ sĩ cũng gửi lời khẩn cầu cho sự nghiệp của bản thân. 

Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các nghệ sĩ đã bày biện mâm cúng tại nhà, đồng thời chia sẻ cảm xúc trên mạng xã hội. Như nhiều nghệ sĩ khác, Phương Thanh cũng gửi lời khẩn cầu đến Tổ nghiệp trong dịp đặc biệt này. Nhưng lời cầu nguyện của nữ ca sĩ này rất lạ: "Ngày tưởng nhớ tri ân Tổ nghiệp… 12/8 lịch âm. Xin Tổ nghiệp xuống tay chấn chỉnh lại hai danh từ nghệ sĩ - xứng danh ngũ từ nghệ sĩ, người công chúng. Bề con Tổ nghề, các bạn hết nhiệm vụ chu kỳ âm, Tổ nghiệp cho lui quân đi hết đi ạ. Đã tới lúc khôi phục - những người con của Tổ nghiệp. Người được giao nhiệm vụ có căn gốc sẽ thay phiên nhau gìn giữ duyên - nghiệp Tổ giao phó".

Ca sĩ Phương Thanh.

Bài đăng của nữ nghệ sĩ đã nhận được sự quan tâm từ cộng đồng mạng. Bên cạnh Phương Thanh, nhiều nghệ sĩ khác như Trấn Thành, Đàm Vĩnh Hưng, gia đình Lý Hải – Minh Hà,… cũng chia sẻ cảm xúc trên trang cá nhân nhân dịp giỗ Tổ ngành sân khấu.

Các nghệ sĩ đang ở hải ngoại như Bảo Quốc, danh ca Thanh Tuyền, Hương Lan, Hồng Đào, Quang Lê... cũng đã có mặt tại buổi lệ giỗ Tổ nghề tại Mỹ.

Tại đây, ca sĩ Phương Loan - vợ cố nghệ sĩ Chí Tài đã có những trải lòng khiến nhiều người không khỏi xúc động: "Phương Loan xin kính chào quý vị, Phương Loan rất hay mắc cỡ khi nói chuyện trước đám đông nhưng năm nay Loan phải đại diện cho anh Chí Tài đã mất rồi, mọi năm anh vẫn đến đây tham dự giỗ tổ sân khấu lấy lộc. Năm nay thì hơi khác, bé Heo xin một bình bông nhỏ để ngày mai mang ra thăm anh Tài, để cho anh xem".

Những lời chia sẻ của Phương Loan đã khiến cho nhiều người xúc động, gợi nhớ về cố nghệ sĩ Chí Tài.

Quốc Tiệp (theo Người lao động, Saostar)