Hồ sơ điều tra

Lời khai tắc trách của cô đưa đón trẻ trường Gateway: “Không thấy cháu nào xuống nữa thì đóng cửa xe”

Người đưa đón học sinh trưởng Gateway – Nguyễn Bích Quy thừa nhận khi không thấy cháu nào xuống xe nữa thì đóng cửa xe. Bị cáo không hề lên kiểm tra lại và chắc chắn cháu L. tự xuống đi vào trường như hôm trước.

Clip: Xét xử vụ cháu bé học sinh lớp 1 trưởng Gateway tử vong trên xe đưa đón

Ngày 14/1, TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) đưa vụ án học sinh trường Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón, xảy ra hồi tháng 8/2019 ra xét xử theo trình tự sơ thẩm.

Các bị cáo tại tòa.

Theo đó, bị cáo Doãn Quý Phiến (tài xế), Nguyễn Bích Quy (người đưa đón học sinh) bị VKS truy tố về tội "vô ý làm chết người". Nguyễn Thị Thủy (cô giáo) bị đưa ra xét xử tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Phần thủ tục nhanh chóng khép lại, sau phần công bố bản cáo trạng dài khoảng 20 trang của VKS, HĐXX tiến hành thẩm vấn các bị cáo.

Bị thấm vấn đầu tiên, bị cáo Quy không có ý kiến gì về nội dung bảo cáo trạng. Quá trình lấy lời khai, viết bản kiểm điểm bị cáo Quy nói không bị cán bộ điều tra ép cung, dùng nhục hình.

Bị cáo Quy thừa nhận chưa được ký Hợp đồng với công ty Ngân Hà, mức lương thỏa thuận là 2,8 triệu đồng/1 tháng. Bị cáo mới nhận công việc đưa đón học sinh trường Gateway được khoảng 2 ngày thì xảy ra sự việc đau lòng là cái chết của cháu Lê Hoàng L. – học sinh lớp 1 trường Gateway.

Bị HĐXX yêu cầu trình bày lại diễn biến xảy ra sự việc ngày 6/8/2019, bị cáo Quy khai chủ động lái xe đến trường Gateway trước, sau đó đợi lái xe Phiến đến chở đi đón học sinh. Bị cáo đón cháu L. ở điểm thứ 5.

“Có 1 người phụ nữ khoảng 50 tuổi đưa cháu L. xuống. Cháu mặc áo đỏ, quần sóc, dép đỏ, tay cầm ba lô. Cháu nhanh nhẹn đi lên xe, ngồi ở hàng ghế thứ 4 từ trên xuống, ngồi cạnh cửa sổ. Cháu khỏe mạnh, không có biểu hiện gì bất thường, cháu thức, không ngủ”, lời bị cáo Quy khai.

Bị cáo Nguyễn Bích Quy.

Bị cáo này trình bày tiếp: Khi gần đến trường, bị cáo đứng lên gọi các cháu “Các cháu đeo ba lô lên, chuẩn bị đến trường rồi”. Khoảng hơn 7 giờ thì xe số 19 đến cổng trường Gateway. Bị cáo Quy là người mở cả 2 cửa xe cho các cháu xuống.

Khai về diễn biến trên xe, bị cáo Quy nhớ lại: “Các cháu đều biểu hiện bình thường, có 2 cháu bé lớp 1 đi học buổi đầu tiên khóc nên bị cáo dỗ 2 cháu. Tôi bế 1 cháu, dắt 1 cháu, tôi xuống trước mở cửa. Tôi thấy hết các cháu, không còn cháu nào xuống thì tôi đóng cửa xe, lái xe đi luôn”.

Chủ tọa truy vấn: “Bị cáo nói thấy hết các cháu thì bị cáo đã lên xe kiểm tra chưa?” – “Tôi thấy không có cháu nào xuống nữa thì đóng cửa, không lên kiểm tra. Chắc cháu L. tự xuống đi vào trường, tôi không rõ lắm vì hôm trước cháu L. cũng tự xuống đi vào trường”, lời khai tắc trách của bị cáo Quy.

Theo lời khai của người đưa đón trẻ, sau khi đưa các cháu lên tầng 2 ăn sáng, bị cáo Quy đi xuống tầng 1, vào một phòng ban gì đó (bị cáo không nhớ) ghi vào sổ là 13 cháu. Sau đó bị cáo đi về nhà.

Bị cáo Quy cũng thừa nhận, trong suốt khoảng thời gian đưa các cháu lên tầng 2 ăn sáng, do các cháu đông quá, bị cáo không để ý, không biết có cháu L. hay không.

Đến chiều, khi bị cáo đến trường đón các cháu đưa về nhà mới phát hiện ra cháu L. chết trên xe.

Bị cáo Quy còn nói thêm, không được trường Gateway hay công ty Ngân Hà tổ chức tập huấn việc đưa đón trẻ.

Tuy nhiên, anh Lê Đoàn – Phó Giám đốc Công ty Ngân Hà có mặt tại tòa lại cho rằng: Phía Nhà trường có gửi mail sang công ty Ngân Hà về việc tập huấn đưa đón học sinh.

Một nhân viên công ty đã trực tiếp gọi điện cho ông Phiến, bà Quy. Tuy nhiên cả hai người này đều nghỉ không đến tập huấn, lý do nhà có việc.

Phó Giám đốc Công ty Ngân Hà cho biết đã truyền đạt, trao đổi lại với ông Phiến, bà Quy về việc tập huấn. Người này còn nhắc nhở một nội dung rất quan trọng, nếu để quên học sinh dưới 10 phút thì sẽ bị nhà trường phạt 1 triệu đồng.

Tư Viễn - Hữu Thắng