Hồ sơ điều tra

Lời khai của người cậu đánh chết cháu trong đêm

Trong bữa cơm khuya, bực tức vì cháu B. không nghe lời, Lô Văn Khằm dùng gậy đánh chết nạn nhân. Mức án Khằm phải nhận là 15 năm tù về tội Giết người.

Ngày 26/5, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lô Văn Khằm, SN 1980, trú tại xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An về tội Giết người.

Tại phiên toà, bị cáo Khằm đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, vào tối 25/10/2021 trong lúc uống rượu, Khằm có nhắc nhở Vi Văn B., SN 1974, (anh B. gọi Khằm bằng cậu) uống xong thì về ngủ, không đi chơi lung tung. Nghe Khằm nhắc nhở, B. văng những lời chửi tục. Những câu nói của B. khiến Khằm bực tức trong người.

Bị cáo Khằm khai nhận hành vi phạm tội của mình. 

Đến đêm ngày 28/10/2021, sau khi đi thăm người thân ở bệnh viện về Khằm và B. về nhà Khằm ăn cơm. Ăn cơm xong, thì anh B. ra về. Vì lo lắng, Khằm đi theo sau xem cháu có về nhà không. Tuy nhiên, B. đi theo hướng khác mà không về nhà. Thấy vậy, Khằm rút một đoạn ống tre cắm ở bãi đất đi theo với mục đích bảo cháu về nhà ngủ. Nếu B. xúc phạm như lần trước Khằm sẽ đánh.

Đi gần tới nơi, Khằm bảo B. về nhà thì người cháu chửi bậy và thách thức đánh. Bực tức, Khằm cầm gậy đánh vào đầu cháu. Bị đánh đau, B. chạy về nhà. Lúc này, Khằm cũng vứt gậy, đi vào nhà.

Tuy nhiên, một lúc sau, Khằm nghe tiếng kêu cứu của anh B. nên chạy ra. Qua ánh đèn pin Khằm thấy cháu nằm dưới suối nên cõng về nhà tắm rửa, thay đồ. Đến khoảng 4h sáng hôm sau, thấy cháu bất tỉnh nên Khằm nhờ họ hàng đến kiểm tra thì phát hiện anh B. đã tử vong.

Nguyên nhân chết của bị hại được cơ quan chức năng xác định do vỡ xương hộp sọ, xuất huyết não, gãy xương sườn. Trưa cùng ngày, công an ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp với Lô Văn Khằm.

Bị cáo Khằm cho biết, chỉ muốn dạy dỗ cháu và bảo cháu về nhà chứ không có ý định giết người. Bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ tội để bị cáo có cơ hội sớm về với gia đình. Người đại diện hợp pháp của bị hại cũng xin HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo.

Trong vụ án này, HĐXX nhận định bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hỗ trợ việc mai táng cho gia đình bị hại, bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật hạn chế,…

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lô Văn Khằm 15 năm tù về tội Giết người.

H.Hằng - V.Phương