Hồ sơ điều tra

Lời khai của cặp đôi dụ dỗ phụ nữ vùng cao bán sang Trung Quốc

Vì hám lợi, Xuân đã cấu kết với Biên tìm người sang Trung Quốc bán. Họ đã bán chị T. cho người đàn ông Trung Quốc với giá 150 triệu đồng.

Ngày 9/7, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Sầm Văn Biên (37 tuổi) và Lang Thị Xuân (38 tuổi), cùng trú xã Quang Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán người. Nạn nhân trong vụ án này là chị L.T.T., trú ở xã Quang Phong, em họ hàng của Xuân.

Tại phiên toà, Biên và Xuân đều khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, vào khoảng đầu năm 2014, Sầm Văn Biên sang Trung Quốc làm ăn. Quá trình làm việc ở đây, người đàn ông này gặp Lang Thị Xuân. Hai người này bàn bạc và thống nhất với nhau, Biên sẽ về Việt Nam tìm người để giao cho Xuân bán, số tiền kiếm được sẽ chia đôi.

Đến khoảng tháng 3/2014, Biên về Việt Nam thì gặp chị T. tại TP.Vinh. Biên rủ chị T. sang Trung Quốc làm việc với mức lương cao, công việc nhẹ nhàng nhưng cô gái này từ chối. Sau đó, Biên gọi điện thoại rủ rê và hứa trả lương 3 tháng cho chị T. là 50 triệu đồng. Người đàn ông này cũng hứa, sau 3 tháng, chị T. sẽ được về Việt Nam.

Xuân và Biên khai nhận hành vi phạm tội của mình tại phiên toà. 

Sau nhiều ngày suy nghĩ, chị T. đồng ý theo Biên sang Trung Quốc. Sau khi đưa chị T. vượt biên sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch, Biên dẫn cô gái đến bến xe rồi gọi cho Xuân ra đón về. 

Tiếp đó, Xuân đã nhờ bố chồng bán chị T. cho một người đàn ông bản địa lấy làm vợ với giá 5 vạn nhân dân tệ (tương đương 150 triệu đồng). Bán được T., Xuân nhờ người đưa về cho bố của chị T. 40 triệu đồng, Sầm Văn Biên hưởng lợi 40 triệu đồng. Sau khi trừ một số chi phí, Xuân đưa cho bố chồng khoảng 1 vạn nhân dân tệ.

Vào tháng 3/2017, chị T. tìm đường trốn về Việt Nam. Đến ngày 22/1/2021, nạn nhân đã làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của các đối tượng.

Biên cho biết vì cần tiền nên đã đồng ý với Xuân về Việt Nam tìm người sang Trung Quốc. Trong khi đó, bị cáo Xuân khai lúc đầu không biết T., chỉ biết đó là cô gái chưa chồng. Tuy nhiên, khi nhận ra T. là em họ hàng, Xuân vẫn bán vì muốn có ít tiền về quê. Tại phiên toà, Biên và Xuân đã gửi lời xin lỗi bị hại và mong HĐXX giảm nhẹ tội để sớm về đoàn tụ với gia đình và nuôi con nhỏ. 

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Sầm Văn Biên 6 năm tù, bị cáo Lang Thị Xuân 5 năm tù về tội Mua bán người. Về phần dân sự buộc 2 bị cáo phải liên đới bồi thường cho bị hại 60 triệu đồng, tiền tổn thất tinh thần.