Sức khỏe

Loạt sự cố sau tiêm vắc xin 5 trong 1, tỷ lệ phản ứng vẫn nằm trong giới hạn an toàn

Sau một loạt sự cố liên quan đến tiêm vắc xin ComBE Five, Bộ Y tế chưa có quyết định đình chỉ tiêm đối với lô vắc xin 5 trong 1 ComBE Five mà chỉ tạm ngừng đánh giá nguyên nhân.

Sau vụ bé 2 tháng tuổi ở Bình Định tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBE Five, sở Y tế tỉnh Bình Định chỉ đạo các cơ sở y tế tạm dừng tiêm trên địa bàn toàn tỉnh.

Trước đó, tại một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng... nhiều trẻ đã xảy ra phản ứng sau tiêm vắc xin ComBE Five.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tỷ lệ phản ứng sau tiêm vắc xin thông thường như sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc được ghi nhận là 1,73%. Vắc xin ComBE Five được triển khai rộng rãi tại nhiều tỉnh, thành.

Vắc xin ComBE Five. 

Theo báo cáo của các địa phương, ngoài phản ứng thông thường ghi nhận một số trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài ở Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, Kon Tum với tỷ lệ khoảng 0,05% - 5,5%, các trường hợp này đều đã ổn định sau khi được cán bộ y tế theo dõi, điều trị.

PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế thông tin với báo Lao động, đến thời điểm này, cơ quan chức năng chưa có quyết định đình chỉ tiêm đối với lô vắc xin 5 trong 1 ComBE Five mà chỉ tạm ngừng đánh giá nguyên nhân. Trong thời gian này, trẻ vẫn được tiêm vắc xin Combe Five ở những lô khác. Những trường hợp trẻ phản ứng sau khi tiêm vắc xin Combe Five có sốt cao, quấy khóc hơn ngày thường… là những phản ứng thông thường.

Theo báo Người lao động, GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương (Bộ Y tế), phân tích kết quả đánh giá trước đó cho thấy trong số hơn 100.000 liều vắc xin 5 trong 1 ComBE Five đã được tiêm, tỷ lệ trẻ gặp phản ứng sau tiêm nằm trong giới hạn an toàn. Vắc xin ComBE Five có thành phần tương tự như vắc xin Quinvaxem. Tuy nhiên, với thành phần ho gà có trong vắc xin thì nguy cơ phản ứng cũng cao hơn các vắc xin khác.

Theo tài liệu của Tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ phản ứng thông thường đối với các vắc xin chứa thành phần ho gà toàn tế bào: Sốt từ 38-39 độ C chiếm tới 44,5%, phản ứng sưng 38,5%, nóng đỏ tại chỗ tiêm có thể tới 56,3%, đau 25,6%, các phản ứng khác như quấy khóc kéo dài là 3,5%. Các phản ứng nặng có thể gặp như co giật, giảm trường lực cơ, sốc phản vệ vào khoảng 20 trường hợp trên 1 triệu liều vắc xin sử dụng.

Phong Linh (tổng hợp)