Đời sống

Loại nho ở nước ngoài “mọc bờ, mọc bụi”, về Việt Nam giá 2 triệu đồng/kg

Từng được người tiêu dùng ở Việt Nam săn lùng, “nho chuỗi ngọc” ở nước ngoài giá cả lại rất bình dân.

Mấy năm trước, người tiêu dùng Việt Nam háo hức săn lùng một loại quả lạ mang cái tên cực sang chảnh "nho chuỗi ngọc" dù giá khá "chát". Khi mới được nhập khẩu vào Việt Nam, nho chuỗi ngọc được bán với giá 2 triệu đồng/kg.

Loại nho này có 4 màu đỏ, đen, hồng, trắng, mỗi chùm chỉ vài quả, quả tròn mọng, to bằng đầu ngón tay, có vị chua... Tuy không ngọt như các giống nho khác nhưng lại rất hấp dẫn, quả chín mọng đẹp, nhìn thấy được cả hạt bên trong đẹp như những chuỗi ngọc.

Không dễ ăn, nhưng Việt Nam nó có giá lên tới 2 triệu đồng/kg. Theo chị N.T. T. đang sinh sống ở Séc thì, nho chuỗi ngọc có rất nhiều ở châu Âu, ở séc chỗ nào cũng mọc và chỉ như là cây bụi. Nho này mọc rất nhiều trong rừng.

“Chính vụ của nó từ khoảng tháng 5 đến tháng 8, hoa của loại nho này rất đẹp, cây nhiều trái. Sang thu, loại quả này sẽ hết mùa”, chị T. cho biết thêm.

Nho chuỗi ngọc được bán với giá khá rẻ, khoảng 15-17euro/kg (khoảng 400.000 đồng/kg). Do đó với mức giá 2 triệu một kg tại Việt Nam là khá đắt đỏ.

Nho chuỗi ngọc có thể ăn tươi, song mùi rất nồng. Ảnh minh họa

Tương tự một số quả khác như dâu tằm, việt quất (blueberry), nho chuỗi ngọc chứa nhiều vitamin C và các chất chống ôxy hóa. Các hợp chất anthocyanin làm cho quả có màu tím đen và một số polyphenol khác khiến nó có vị chát.

Nho chuỗi ngọc được dùng trong y học cổ truyền của các nước. Dịch quả cho vào thức uống được xem là có tác dụng điều trị cảm lạnh, cảm cúm, hạ sốt… Trong y học cổ truyền Australia, trái này dùng để hỗ trợ điều trị viêm nhiễm, các chứng bệnh về rối loạn tiêu hóa, các bệnh về đường hô hấp và tim mạch. Dầu trích từ hạt nho chứa nhiều hoạt chất có thể giúp chống viêm, chống nhiễm trùng, phòng và trị một số bệnh về rối loạn thần kinh. Ngoài ra lá, cành và rễ cũng được dùng như một bài thuốc dân gian.

Nho chuỗi ngọc có thể ăn tươi, song mùi rất nồng, vị chua và hơi chát nên thường được chế biến thành các loại thức uống, sirô, mứt, nhân bánh ngọt, kem, các loại nước sốt cho thịt và cá...

Thực tế các hoạt chất trong thành phần của nó cũng tương tự như một số quả có màu đỏ hoặc tím khác thường gặp. Ảnh minh họa

Đặc biệt sirô làm từ quả này ở Pháp gọi là crème cassis dùng để pha với rượu vang trắng hoặc rượu champange thành một thứ rượu khai vị gọi là “Kir”. Các chế phẩm từ loại quả này được pha loãng hoặc dùng như một thành phần để chế biến thành sản phẩm khác (nhân bánh, tạo màu và mùi cho kem, yogurt).

Nho chuỗi ngọc tốt cho sức khỏe song không nên "thần thánh hóa" công dụng của nó. Thực tế các hoạt chất trong thành phần của nó cũng tương tự như một số quả có màu đỏ hoặc tím khác thường gặp. Ở Việt Nam, quả dâu tằm, sim hoặc thanh long ruột đỏ cũng chứa nhiều hợp chất anthocyanin tương tự.

LAM ANH (T/h theo Dân Trí, Vnexpress)