Đời sống

Loài muỗi đẹp nhất thế giới khiến nhiếp ảnh gia phải chịu đau để chụp

Dưới ánh sáng, toàn bộ cơ thể muỗi Sabethes từ thân mình đến hai cánh, đôi chân đều mang một màu sắc tuyệt đẹp, sáng lấp lánh khiến người xem mê hoặc.

Được tìm thấy trong các khu rừng nhiệt đới ở Trung và Nam Mỹ, muỗi Sabethes được xem là loài muỗi "đẹp nhất thế giới" bởi sở hữu cơ thể đầy màu sắc, óng ánh và phần lông được hình thành bởi các vảy kéo dài, nằm trên xương chày ở chân giữa.

Với vẻ ngoài độc đáo loài muỗi này trở thành đối tượng được các nhiếp ảnh gia, nhà sinh vật học săn đón.

Nhà khoa học kiêm nhiếp ảnh gia Gil Wizen (người Canada) đã dành nhiều tháng trời trong rừng rậm Amazon tại Ecuador chỉ để tìm và chụp các bức ảnh ấn tượng về muỗi Sabethes. Gil đặt tên cho bức ảnh của mình là “Kẻ hút máu xinh đẹp”.

 Ảnh: Gil Wizen.

Bức ảnh đang tham dự cuộc thi Nhiếp ảnh gia động vật hang dã của năm 2021 và hiện là một trong những ứng viên cho hạng mục ảnh ấn tượng nhất.

Theo BBC, nhìn vào bức ảnh người xem không khỏi trầm trồ trước vẻ đẹp của một con muỗi cái thuộc loài Sabethes. Con muỗi với những cái chân đầy lông trông như bước ra từ thần thoại. Dưới ánh sáng, người nó phát ra màu sắc óng ánh, khiến người xem khó lòng rời mắt.

 Sabethes là loài muỗi vô cùng nhanh nhạy. Ảnh: alapi973/Flickr.

Từng học ngành côn trùng học nên Gil thực sự hiểu rõ về vật thể mình chụp. Để "bắt" được khoảnh khắc hoàn hảo của con muỗi "đẹp nhất thế giới" này, anh phải lên kế hoạch và rất kiên nhẫn, đôi khi phải chịu đau.

Theo Gil, Sabethes là loài muỗi vô cùng nhanh nhạy và khó chụp ảnh, đặc biệt là trong cái nóng và độ ẩm liên tục ở rừng mưa Amazon tại Ecuador, nơi anh chụp bức ảnh trên.

 Ảnh: Flickr.

“Con muỗi phản ứng với những cử động và thay đổi ánh sáng dù là nhỏ nhất. Điều này có nghĩa bạn phải đứng yên khi săn ảnh muỗi Sabethes. Nhưng may mắn là sẽ không chỉ có bạn và một con muỗi, thường có hàng chục, thậm chí hàng trăm con bay xung quanh", Gil nói.

Phần lông chân mượt mà của muỗi Sabethes. Ảnh: GETTY IMAGES

Ảnh: Flickr.

Khi chụp ảnh, Gil đã bị loài muỗi này và một số loài khác đốt. Loài muỗi này là vật trung gian truyền bệnh nhiệt đới như sốt vàng da và sốt xuất huyết. Hằng năm, không ít nhà khoa học đã mắc các loại bệnh qua muỗi Sabethes khi nghiên cứu tại Amazon. Đặc biệt với các nhiếp ảnh gia, nhiều người thậm chí đã phơi mình trần cho muỗi cắn để có được những chùm ảnh ưng ý.

Có trên 3.300 loài muỗi trên thế giới và không mấy ai thích loài vật hút máu này. Theo Erica McAlister, nhà sưu tầm tranh cấp cao tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London, phần lớn chúng ta không ai để tâm đến vẻ ngoài của muỗi mỗi khi đập nó. Nhưng nếu nếu nhìn kỹ, chúng ta sẽ thấy nhiều loại lông và gam màu sắc khác nhau.

Minh Hoa (t/h)