Văn hoá

Loa thông báo đeo khẩu trang, nhiều người vẫn “quên” khi đi lễ đầu năm

Mặc dù chính quyền địa phương đã liên tục nhắc nhở nhưng nhiều người vẫn không chịu đeo khẩu trang khi đến du xuân đền ông Hoàng Mười Nghệ An.

Đầu năm, các du khách trong và ngoài tỉnh đổ xô đến đền Ông Hoàng Mười nằm ở địa phận làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An để du xuân và cầu nguyện may mắn, tài lộc.

Đức Thánh Hoàng Mười là nhân vật quan trọng trong hệ thống thần điện tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ, Tứ Phủ của người Việt. Hàng năm, khu di tích đền Ông Hoàng Mười thường đón hàng trăm nghìn du khách vào mùa lễ hội.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, vì vậy các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An khuyến cáo và yêu cầu người dân đi đến các nơi công cộng, nơi tập trung đông người phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn để đảm bảo an toàn.

Trước tình trạng đông người về làm lễ, Ban quản lý đền ông Hoàng Mười đã chuẩn bị sẵn một khu vực trước cửa đền để xịt rửa tay sát khuẩn, đo nhiệt độ cho toàn bộ du khách.

Ngoài ra, loa phát thanh cũng liên tục thông báo người dân trước khi vào đền phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch.

 

Tuy nhiên, nhiều người vẫn chủ quan không chịu đeo khẩu trang.

Vì vậy, Ban quản lý sau khi đo nhiệt độ, rửa tay sẽ được phát khẩu trang để vào đền.

Theo nhân gian kể lại ông Hoàng Mười là nhân vật huyền thoại, được giáng trần để giúp đời. Người dân xứ Nghệ cũng lưu truyền các truyền thuyết về lai lịch, thân thế, sự nghiệp của ông Hoàng Mười với những nhân vật có thật trong lịch sử Việt Nam. Những giai thoại kỳ bí này đã phủ lên ngôi đền một bức màn tâm linh huyền ảo và linh thiêng.

Theo ghi chép, đền được xây dựng vào năm 1634, từ thời hậu Lê. Trải qua lịch sử, đền bị phá huỷ. Năm 1995 đền được xây dựng lại, giờ trở thành trung tâm văn hóa tín ngưỡng, tâm linh nổi tiếng của tỉnh Nghệ An.

Không chỉ đến để cầu nguyện mà du khách còn có dịp khám phá nét tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Người dân thường đến cầu nguyện những điều may mắn, tài lộc vào dịp đầu năm và đến trả lễ vào dịp cuối năm.

Theo ban quản lý, số lượng du khách đổ về đền ông Hoàng Mười năm nay ít hơn so với những năm trước nhưng vẫn rất đông.