Cộng đồng mạng

Loá mắt chiếc thảm Aladin quý tộc dát vàng hàng tỷ đồng

Được dệt thủ công từ sợi vàng, và ngọc trai, những chiếc thảm Ba Tư có giá hàng tỷ đồng là niềm tự hào của người dân nước này.

Tại Iran, không ai có thể bỏ qua được vẻ đẹp của những tấm thảm tinh xảo đậm chất quý tộc này. Ra đời cách đây hơn 2.500 năm, thảm Ba Tư ngày nay được biết đến như một trong những món hàng đắt đỏ nhất hành tinh.

Thảm Ba Tư vẫn được dùng để phô trương sự giàu sang, quyền quý nhưng với những người sành sỏi, những tấm thảm Ba Tư là cách để mang đến sắc màu cho cuộc sống.

Thiên đường thảm Ba Tư.

Từ lâu, những tấm thảm vốn là niềm hãnh diện và tự hào của người Iran. Họ lưu giữ trong nhà và trưng bày như những bức tranh quý của các bậc danh họa.

Một tấm thảm lụa thủ công trung bình có giá khoảng 3.000 USD trong khi những tấm thảm tinh xảo hơn, giá có thể lên tới hàng chục thậm chí cả trăm nghìn USD.

Vậy nhưng giá tiền chưa phải là điểm đặc biệt duy nhất của những tấm thảm này. Ngày nay, đất nước này cũng là nơi sản xuất và xuất khẩu nhiều thảm thủ công nhất thế giới.

Suốt nhiều thế kỷ, người Iran dùng thảm Ba Tư để bảo vệ người du mục khỏi sự lạnh giá vào mùa đông, và ngày nay để trang trí trong các tòa nhà, tường cung điện, nhà thờ Hồi giáo, các công trình kiến trúc... nổi tiếng nhất là thảm Gabbeh - loại thảm nổi tiếng nhất từ ​​dòng truyền thống này.

Tấm thảm đắt đỏ trong cung điện.

Những tấm thảm Ba Tư đích thực luôn sử dụng màu nhuộm hoàn toàn từ tự nhiên. Các sợi được dệt vô cùng chắc chắn với nhau. Đến mức, tấm thảm không hề bị thấm nước khi bị ướt.

Để dệt nên một tấm thảm Ba Tư, có thể mất nhiều tháng, thậm chí 2 - 3 năm. Muốn có được những tấm thảm đẹp, tinh xảo, thợ thủ công phải dệt trên 50 mũi/cm2… mà chưa nói đến việc phải sáng tạo ra những họa tiết thực sự độc đáo. Bởi đã là thảm thủ công xứ Ba Tư, không cái nào được giống cái nào.

Kỹ thuật và cách thiết kế thảm được truyền qua nhiều thế hệ. Chất liệu thảm làm từ lụa, len hoặc lông cừu, nhưng rất đa dạng bởi được nhiều nhóm dân tộc tại Iran tạo nên, trong đó bao gồm cả Qashqai, Lor, Baluch, Kurd, Arab, Sarakhs, Turkmen...

Tại Isfahan có những tấm thảm Ba Tư được dệt từ thế kỷ 16. Chúng nổi tiếng nhờ màu sắc trang nhã, họa tiết khác lạ và sự tỉ mỉ kỳ công của người thợ.

Với một tấm thảm làm từ lụa, len, dát 250 miếng vàng 18 carat và đính ngọc trai có giá lên tới 100.000 USD (hơn 2,3 tỷ đồng) - mức giá tương đương với một căn nhà. Được biết, số ngọc trai dát trên thảm được lấy từ vùng nước ngọt của vịnh Ba Tư.

Nguyên Anh (Nguồn Live Science)