Tiêu điểm thế giới

Lộ tin nhắn cuối cùng của phi công Ethiopian Airlines: Xin đưa máy bay quay về rồi "biến mất"

Phi công Yared Getachew khi gặp vấn đề trong kiểm soát chuyến bay đã yêu cầu được quay trở lại sân bay. Nhưng khi bãi đậu được sắp đặt xong xuôi thì tín hiệu chiếc Boeing 737 Max 8 biến mất.

Phi công Yared Getachew.

Phi công lái chiếc máy bay gặp nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã yêu cầu kiểm soát không lưu cho phép hạ cánh chỉ vài phút trước khi thảm kịch xảy ra, theo Mirror.

Yared Getachew, cơ trưởng của chiếc Boeing 737 Max 8 bị rơi khiến 157 người thiệt mạng, đã được sắp xếp để trở về bãi đậu sau khi gặp vấn đề về kiểm soát chuyến bay trong hành trình tới Nairobi, Kenya.

CEO của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã tiết lộ những tin nhắn cuối cùng giữa phi công Getachew và kiểm soát không lưu.

Người đứng đầu hãng hàng không Tewolde GebreMariam cho biết: “Theo cuộc trao đổi với người điều khiển không lưu được ghi lại, phi công đã phản ánh về các vấn đề trong điều khiển máy bay gặp khó khăn”.

“Anh ấy đã yêu cầu quay trở lại sân bay và chỗ đậu đã được chuẩn bị xong cho phi công”, GebreMariam nói với CNN. “Đó là lúc 8 giờ 45 phút, cùng lúc đó chiếc máy bay biến mất khỏi radar”.

Hiện chưa rõ vấn đề kiểm soát chuyến bay mà phi hành đoàn gặp phải ở thời điểm đó là gì.

Ông GebreMariam nhấn mạnh, tất cả các nhân viên đã được đào tạo mới sau thảm họa rơi máy bay Lion Air năm ngoái, khi thấy một chiếc Boeing 737 Max 8 cùng kiểu khác gặp nạn ở Indonesia.

“Cả hai đều cùng một kiểu máy bay, máy bay hoàn toàn mới và các chuyến bay cũng rất ngắn”, giám đốc điều hành Ethiopian Airlines so sánh. “Thực tế là nhiều quốc gia khác hiện cũng đang đưa ra cảnh báo về việc có sự tương đồng rất đáng kể giữa hai vụ tai nạn. Có rất nhiều câu hỏi cần được trả lời về vấn đề này”.

Ông GebreMariam cho biết Gatechew là một phi công người Bỉ rất giỏi với thành tích bay tuyệt vời, người đã có hơn 8000 giờ bay. Trong buồng lái là cơ phó giàu kinh nghiệm Ahmed Nur Mohammod Nur.

Với thảm họa làm rung chuyển ngành hàng không toàn cầu, Boeing hôm 14/3 cho biết họ đang tạm dừng giao hàng máy bay 737 MAX cho khách hàng sau vụ tai nạn.

Nhiều quốc gia, bao gồm cả Liên minh châu Âu, đã đình chỉ hoạt động của 737 MAX, nơi có 2/3 trong số 371 máy bay hoạt động trên toàn thế giới.

Cơ quan hàng không dân dụng Anh cũng tuyên bố đã cấm loại máy bay này vào không phận Anh.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump cũng đã ra lệnh đình chỉ tất cả các máy bay phản lực Boeing 737 Max 8 và Max 9 cho đến khi tìm ra nguyên nhân vụ việc.