Cộng đồng mạng

Lộ thân thế bộ hài cốt bí ẩn với những chiếc nanh nhọn trong khu mộ cổ 8.400 năm

Bộ hài cốt với những chiếc nanh nhọn lộ ra trong mộ cổ, các nhà khoa học đã tưởng nhầm đó là hài cốt của một con người.

Ngôi mộ đặc biệt trong khu chôn cất thời đại đồ đá vừa được khai quật ở Thụy Điển khiến các nhà khoa học hoang mang. Khu di tích bao gồm 56 công trình kiến trúc bao gồm nhiều hố chôn cất, lò sưởi, các phiến đá có lỗ để đốt đèn, được khai quật ở địa điểm nay là Ljungaviken (Solvesborg, Thụy Điển).

Đồ họa mô tả cảnh người tiền sử bên cạnh đàn chó thượng cổ đã tuyệt chủng (Ảnh: Spunik)

Nằm trong ngôi mộ cổ 8.400 năm không chỉ có hài cốt người đàn ông, mà còn có một sinh vật tuyệt chủng dũng mãnh với hai chiếc răng nanh sắc nhọn.

Năm 2015, những dấu vết này đã lộ thiên và đến tận 27/9/2020 toàn bộ khu vực mới được khai quật tạm xong, với một số hài cốt và hiện vật được phân tích tại chỗ.

Bộ hài cốt bí ẩn thách thức các nhà khoa học có xương cốt còn khá nguyên vẹn.

 

Kết quả phân tích cho thấy nó là một con chó. Nó thuộc một loài chó cổ đã tuyệt chủng, với vẻ ngoài oai phong, to lớn, dũng mãnh và uy phong mà không con chó hiện đại nào so sánh được.

Nhà khảo cổ học Ola Magnell của Bảo tàng Blekinge (Thụy Điển), thành viên nhóm khảo cổ, cho biết hài cốt chó nằm trong mộ cổ của người thời kỳ đồ đá này là độc nhất vô nhị ở Thụy Điển.

Họ đang dự định đem con chó về bảo tàng để tiếp tục phân tích, nhưng đánh giá sơ bộ cho thấy đó là một phong tục đặc biệt được thực hiện với sự trân trọng.

Có vẻ nó đã được chôn theo người chết như đồ tùy táng. Trong các ngôi mộ cùng thời khác trong khu vực, nằm cùng người chết là những món đồ quý giá.

Những gì khai quật tại khu nghĩa trang này được đánh giá là kho báu khảo cổ lớn, bởi độ nguyên vẹn đáng kinh ngạc của các hài cốt và hiện vật.  

Nguyên Anh (Nguồn Live Science)