Thế giới

Lo ngại bị Mỹ cấm, TikTok chuyển kế hoạch sang châu Âu

Việc chuyển hướng nhằm giảm bớt những căng thẳng đã đeo bám TikTok thời gian qua, khi Quốc hội Mỹ xem xét cấm ứng dụng này do lo ngại dữ liệu người dùng bị theo dõi.

Công ty truyền thông xã hội Trung Quốc TikTok đã lên kế hoạch mở thêm 2 trung tâm dữ liệu mới ở châu Âu, ngoài một trung tâm đã công bố trước đó, Tổng Giám đốc TikTok tại châu Âu Rich Waterworth cho biết hôm 17/2.

Động thái này nhằm giảm bớt lo ngại về bảo mật dữ liệu của người dùng và giảm bớt áp lực pháp lý đối với công ty. Trung tâm dữ liệu thứ hai vẫn sẽ được xây dựng tại Ireland, trong khi địa điểm cụ thể của trung tâm thứ ba chưa được công bố.

Trước đây, TikTok lưu trữ dữ liệu người dùng toàn cầu ở Singapore và Mỹ. Từ nay đến năm 2024, công ty sẽ bắt đầu chuyển dữ liệu người dùng châu Âu sang các địa điểm mới này.

Theo tiết lộ của TikTok, có trung bình 125 triệu người dùng châu Âu hoạt động h trên ứng dụng này từ tháng 8/2022 đến tháng 1/2023.

ByteDance, công ty mẹ của TikTok, có trụ sở tại Bắc Kinh. Ảnh: WSJ

Động thái mới của TikTok diễn ra sau khi nhiều tiểu bang Mỹ cấm TikTok khỏi các thiết bị do chính phủ cấp.

TikTok cũng đã phải đối mặt với nguy cơ bị hạn chế tương tự ở các quốc gia khác. Tài khoản TikTok của Quốc hội Anh đã bị đóng cửa sau khi các nghị sỹ nêu quan ngại về nền tảng này. Một số thành viên Quốc hội Hà Lan cũng đã đề xuất cấm sử dụng TikTok trên các thiết bị của chính phủ.

TikTok đã tìm cách đảm bảo với các chính phủ và cơ quan quản lý rằng dữ liệu cá nhân của người dùng không bị chính quyền Trung Quốc thao túng.

Các nhà lãnh đạo của TikTok bao gồm Giám đốc điều hành Shou Zi Chew đã đến Brussels vào tháng 1, cam kết với các nhà lãnh đạo EU rằng họ sẽ nghiêm túc tuân thủ các quy tắc mới của EU.

Nguyễn Tuyết (Theo CNN, WSJ, Daily Mail, NY Times)