Sự kiện

Lò mổ ô nhiễm - vấn đề làm nóng phiên chất vấn họp HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế

Trong phiên chất vấn kỳ họp HĐND tỉnh Thừa Thiên-Huế, câu hỏi về xử lý sự ô nhiễm của lò mổ gia súc lớn nhất TP.Huế đã nhận được sự quan tâm của nhiều cử tri.

Ngày 8/12, Kỳ họp thứ 11 khoá VII, HĐND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có ngày họp thứ 2. Đáng chú ý, trong phiên chất vấn ngày họp này, câu hỏi rất có trách nhiệm của đại biểu Trần Đức Minh về sự ô nhiễm nghiêm trọng của lò mổ gia súc Bãi Dâu, nằm trên đường Nguyễn Gia Thiều, phường Phú Hậu (TP.Huế) đã nhận được sự quan tâm của nhiều cử tri ở Thừa Thiên-Huế.

Kỳ họp thứ 11, Khoá VII HĐND tỉnh Thừa Thiên-Huế họp trong 2 ngày 7-8/12.

Theo đó, đại biểu Trần Đức Minh đã nói lên sự bức xúc của nhiều cử tri ở phường Phú Hậu liên quan tới sự gây ô nhiễm rất nghiêm trọng về mùi, nước thải chảy ra từ lò mổ này nhiều năm qua.

Đại biểu Trần Đức Minh tại phiên chất vấn.

Trả lời chất vấn, ông Trần Song, Phó Chủ tịch UBND TP.Huế thẳng thắn thừa nhận, đây là nguyện vọng của người Phú Hậu được nhắc đến nhiều lần trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Và dù đã có nhiều giải pháp, nhiều đoàn kiểm tra làm việc nhưng vẫn “lực bất tòng tâm” vì áp lực quá tải của lò mổ này.

Lò mổ Bãi Dâu mới bị chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thừa Thiên-Huế phạt 6 triệu đồng về hành vi tiêu hủy không đúng quy định động vật chết thuộc diện phải tiêu hủy.

Ông Song cho biết, lò mổ Bãi Dâu được xây dựng từ năm 1999. Năm 2016, 2017 do UBND tỉnh quyết định đóng cửa 2 lò mổ của thành phố ở phường Hương Sơ, phường Phú Xuân nên đã gia tăng áp lực giết mổ gia súc ở lò mổ này.

Ông Trần Song, Phó Chủ tịch UBND TP.Huế trả lời chất vấn của đại biểu Trần Đức Minh.

”Trước đây, từ 200-300 con mỗi buổi sáng thì nay đã từ 650-700 con/ngày. Vì vậy ô nhiễm là điều không thể tránh khỏi…Trước mắt, UBND TP chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND phường Phú Hậu, công an môi trường thường xuyên giám sát, về cơ bản tạm ổn. Trong tương lai, quy hoạch của tỉnh sẽ di dời lò mổ này khỏi khu vực nội đô. Rất mong UBND tỉnh sớm triển khai di dời để đáp ứng nguyện vọng của bà con”, Phó Chủ tịch UBND TP.Huế nói.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên-Huế đề nghị, UBND tỉnh khẩn trương, xem xét đánh giá lại quy hoạch.

“Vị trí đặt lò mổ hết sức quan trọng, nó tác động đến dân cư rất lớn. Chúng ta đã quy hoạch một số vùng đặt lò mổ nhưng mà ở khu vực nào người dân cũng phản ứng. Do đó, vấn đề về xử lý môi trường, vấn đề về kiểm soát xử lý nước thải phải chặt chẽ. Trước mắt ở lò mổ Bãi Dâu phải tập trung quản lý chặt chẽ, tránh mùi, tránh xả nước thải trực tiếp ra môi trường”, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên-Huế nhấn mạnh.

Lê Kông